ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

จังหวัดสระบุรี – สระบุรี280564 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะลงพื้นที่ องค์การส่งเสริมกิจการโคนม และเกษตรกร ผู้ลี้ยงโคนม อำเภอมวกเหล็กพร้อมมอบ อุปกรณ์และยาเวชภัณฑ์ ป้องกันการแพร่ระบาด เชื้อไวรัส ลัมปื -สกิน (LUMPY Skin Disease)

สระบุรี280564 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะลงพื้นที่ องค์การส่งเสริมกิจการโคนม และเกษตรกร ผู้ลี้ยงโคนม อำเภอมวกเหล็กพร้อมมอบ อุปกรณ์และยาเวชภัณฑ์ ป้องกันการแพร่ระบาด เชื้อไวรัส ลัมปื -สกิน (LUMPY Skin Disease)


วันที่ 28 พ.ค. 64 นางสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ องค์การส่งเสริมกิจการโคนม อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เพื่อ ตรวจสอบ พร้อมทั้ง วางมาตราการณ์ ป้องกัน การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส ลัมปื -สกิน (LUMPY Skin Disease) หลังพบว่า เชื้อไวรัส ดังกล่าว มีการ แพร่ระบาดในหลายพื้นที่ อีกทั้ง เพื่อ เป็นการลดความสูญเสีย โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยง เศรษฐ์กิจ อย่าง โค-กระบือ ที่ประสพปัญหาการแพร่ โรคระบาด ของไวรัสดังกล่าว โดยมี แมลง มีปีก เป็นพาหะ นำโรค


โดย องค์การ การส่งเสริมกิจการโคนม หรือ อสค. ในพื้นที่ จังหวัดสระบุรี รวมถึง สมาชิกและ เกษตรกร ผู้เลี้ยง โคนม มี โคนม จำนวน กว่า 200000 ตัว มี สมาชิก สหกรณ์ ส่งน้ำนมดิบ ในการผลิต น้ำนม ส่งไปยัง สหกรณ์ ทั่วประเทศกว่า 874 ตัน ต่อวัน ส่วน พื้นที่ ภาคกลาง มีสหกรณ์โคนม ที่ส่ง น้ำนมดิบมากที่สุด จำนวน15 สหกรณ์ มีเกษตรกร ผู้เลี้ยงโคนม 2380 ราย และมีโคนม 65863 ตัว ส่วน ปัจจุบัน มีเกษตรกร ผู้เลี้ยง โคนม จากทั่วประเทศ จำนวน 11993 ครอบครัว จำนวนโคนม ที่เลี้ยง 427311ตัว ทำให้ เกษตรกร บางรายวิตกกังวล การแพร่ระบาดไวรัสดังกล่าว ที่กำลังทวีความรุนแรง มากขึ้น


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทราบดี ถึง สภาวะ วิกฤติดังกล่าว ได้กำชับ กรมปศุสัตว์ พร้อมทั้ง หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เฝ้า ระวัง พร้อมทั้ง หาแนวทางป้องกันการแพร่ ระบาดเชื้อไวรัสดังกล่าว ไม่ให้มีการแพร่กระจาย ไปในพื้นที่ ที่ ยังไม่พบการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัส ดังกล่าว นี้ เพื่อเป็นการ ควบคุม โรคไม่ให้แพร่กระจาย ในโคนม ซึ่งถือเป็น สัตว์เศรษฐ์กิจ สำคัญ ของประเทศ โดย รัฐมนตรี ช่วยว่าการ กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ได้มอบ อุปกรณ์พร้อม ยาเวชภัณฑ์ จำนวน 75ชุด ประกอบด้วย เครื่องพ่นยา 75เครื่อง น้ำยา ชุดPPE อีก 75ชุด ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วย ว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ สาธิต การฉีดพ่นสเปรย์น้ำยา ฆ่าแมลง โดยรอบ คอกวัว เพื่อเป็นการ สร้างความเชื้อมั่น ให้กับเกษตรกร ผู้เลี้ยงโคนม


จากนั้น คณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณื เดินทางไปยัง ณัฏฐ์ ฟาร์ม เลี้ยงวัวของเกษตรการ ผู้เลี้ยงโคนม ในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลมวกเหล็ก เพื่อตรวจเยี่ยม พร้อมทั้ง ตรวจสอบ ด้าน สุขลักษณะ ความสะอาด รวมถึง ความแออัดของ โคนม ภายในคอก โดย นาง นัฎฐ์ เภารอด กล่าว รายงานจำนวน โคนม รวมถึง สุขภาพ โคนม พร้อมทั้ง ได้ พาเยี่ยมชม ฟาร์ม


นส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่า การ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากทราบ กรณี เชื้อไวรัส ลัมปื -สกิน (LUMPY Skin Disease)แพร่ ระบาดในพื้นที่ ต่างๆ ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ สั่งการณ์ ให้ หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบ ในพื้นที่ ที่พบการแพร่ ระบาด รวมถึง การ ควบคุมการแพร่ระบาดดังกล่าว ส่วนพื้นที่ ที่ ยังไม่พบ การแพร่ระบาด อย่างเช่น พื้นที่ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรีโดย ได้สั่งการ ปศุสัตว์จังหวัด ให้เข้า ตรวจสอบ พร้อมวางมาตรการป้องกัน ในพื้นที่ 100%เพื่อไม่ให้ เชื้อไวรัสดังกล่าว แพร่ระบาดมายังพื้นที่ ดังกล่าว ได้ แต่หาก พบการแพร่ระบาด ให้รีบ ควบคุม ไม่ให้ แพร่กระจาย ไปยัง พื้นที่อื่นๆโดยด่วน เพื่อเป็นการ ป้องกัน ในระดับหนึ่ง ส่วน วัคซีน ป้องกัน ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเร่งรัด จัดเตรียม มอบให้เกษตรกรในพื้นที่ ต่างๆ ที่ยังไม่พบเชื้อไวรัส เพื่อ เป็นมาตรการป้องกัน อีกในขั้นตอน ต่อไป ส่วน พาหะ ของเชื้อดังกล่าว มาจากแมลง มีปีก ที่ กัด สัตว์ ที่ ติดเชื้อไวรัส และบินไปกัด สัตว์ อื่น ๆ ทำให้ติดเชื้อ นั้น ซึ่ง ขอ ให้เกษตรกร หมั่น ทำความสะอาดคอก โคนม พร้อมทั้ง ดูแลด้านความสะอาด ไม่ให้เกิด การหมักหมม ก่อให้เกิด สิ่งสกปรก และเชื้อโรค รวมไปถึง พยายาม ตรวจสอบ โคนม ที่เลี้ยงไว้ หากพบ สิ่งผิดปกติ ให้รีบแจ้ง เจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบ เพื่อเป็นการ ป้องกัน ในช่วง นี้ เพื่อรอ วัคซีน ที่กำลัง จะเตรียม มอบให้เกษตรกร นำมา ฉีดเพื่อป้องกัน ไวรัส ลัมปื -สกิน (LUMPY Skin Disease) ต่อไป
นายสุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รองผู้อำนวยการ ทำการแทนผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวว่า ปัจจุบัน อ.ส.ค. มีสหกรณ์และศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบในเขตพื้นที่ส่งเสริมของ อ.ส.ค.ทุกภูมิภาคจำนวน 52 แห่ง ปริมาณน้ำนมดิบ แยกเป็นพื้นที่ภาคกลางจำนวน 15 สหกรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10 สหกรณ์ ภาคใต้ 8 สหกรณ์ ภาคเหนือตอนบน (เชียงใหม่) 3 สหกรณ์และภาคเหนือตอนล่าง (สุโขทัย) จำนวน 16 สหกรณ์ซึ่งทั้งหมดจะส่งน้ำนมดิบสำหรับป้อนกำลังผลิตผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คเพื่อจำน่ายในรูปแบบนมพาณิชย์และนมโรงเรียนประมาณวันละ600-800 ตัน/วัน ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค ลัมปี – สกิน ที่ส่งผลกระทบอยู่ในขณะนี้ ทำให้ อ.ส.ค. กำชับเจ้าหน้าที่กวดขันและเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเข้ามาในพื้นที่การเลี้ยงโคนมของ อ.ส.ค.อย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้สร้างความเสียหายต่อเกษตรกรและอุตสาหกรรมนมของประเทศ รวมทั้งกระทบต่อธุรกิจอุตสาหกรรมโคนมของ อ.ส.ค. ในอนาคต
สัมฯนส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ (รัฐมนตรีช่วยฯ)
สัมฯนายสุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รองผู้อำนวยการ ทำการแทนผู้อำนวยการ(อ.ส.ค.)
เกียรติยง อัศวราศี จ.สระบุรี