ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวศาสนา

อ่างทอง – อ่างทอง วัดดังลงโพสต์เตือนประชาชนในโลกออนไลน์หลังถูกมิจฉาชีพอ้างชื่อวัดออกเรี่ยไร โดยมีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก ล่าสุดได้รับแจ้งว่าออกอาละวาดแถบจังหวัดปราจีนบุรี

อ่างทอง วัดดังลงโพสต์เตือนประชาชนในโลกออนไลน์หลังถูกมิจฉาชีพอ้างชื่อวัดออกเรี่ยไร โดยมีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก ล่าสุดได้รับแจ้งว่าออกอาละวาดแถบจังหวัดปราจีนบุรี


วันที่ 3 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัด คูมะนาวหวาน เลขที่ 78 หมู่ที่ 12 ตำบลศาลเจ้าโรงทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง หลังพบว่าทางวัดได้มีการลงโพสต์ในสื่อโลกออนไลน์ เพื่อออกเตือนพุทธศาสนิกชนรวมถึงวัดต่าง ๆ อย่าหลงเชื่อหลังมีกลุ่มมิจฉาชีพ ออกตระเวนเรี่ยไรตามพื้นที่ต่าง ๆ ล่าสุดมีผู้แจ้งว่าพบกลุ่มมิจฉาชีพออกตระเวนหลอกตามวัดต่าง ๆ ในจังหวัดปราจีนบุรี


จากการสอบถาม พระครูพิสุทธิ์ ธรรโมภาส เจ้าอาวาส วัดคูมะนาวหวาน เปิดเผยว่า ในขณะนี้ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพ ที่มาในรูปแบบพระสงฆ์ ได้ออกตระเวนเรี่ยไรเงินและข้าวสารอาหารแห้ง โดยมีการปลอมแปลงทำใบฎีกา โดยอ้างชื่อทางวัดมีการปลอมแปลงตราวัด และรายชื่อของคณะกรรมการ รวมถึงชื่อของเจ้าอาวาส ซึ่งมีการสะกดไม่ถูกต้อง รายละเอียดระบุเป็นการทำบุญเกี่ยวกับการทอดผ้าป่าสามัคคี เนื่องในงานผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต ซึ่งทางวัดไม่มีส่วนรู้เห็น และที่ผ่านมาทางวัดได้มีการทำหนังสือขอระงับการจัดงานผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต ไปยังเจ้าคณะตำบลม่วงเตี้ย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รัฐบาลมีประกาศควบคุม ให้งดหรือเลื่อนการจัดงานบุญ ประเพณี ใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมงานเกินกว่า 50 คน


สาเหตุที่ทางวัดทราบเรื่องเป็นเพราะ ได้รับแจ้งจากทางเลขาเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง สอบถามมาว่าทางวัดได้มีการออกเรี่ยไรเงินหรือไม่ เพราะมีวัดที่อยู่ในจังหวัดปราจีนบุรี ได้สอบถามมา จึงรู้ว่าวัดถูกแอบอ้างชื่อ โดยพฤติกรรมของมิจฉาชีพจะมาในคราบพระสงฆ์ อายุ ประมาณ 70 ปี สวมใส่แว่นตาและมีผู้ติดตามเป็นลูกศิษย์มาด้วยอีก 1 คน โดยจะ

ทำการขอบริจาค ปัจจัย ข้าวสารอาหารแห้ง ที่ผ่านมามีผู้หลงเชื่อทำบุญเป็นจำนวนมาก ทางวัดจึงไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนว่าอย่าหลงเชื่อ และได้มีการนำเรื่องเข้าลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.วิเศษชัยชาญ ไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ไว้ได้ จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง และช่วยแจ้งเบาะแสให้ทางวัด เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป


หากผู้ใดพบเห็นหรือทราบเบาะแส กรุณาแจ้งที่หมายเลข 086-7556919 เจ้าอาวาส และหมายเลข 061-3050670 คุณธีรวัตร
กนกศักดิ์ / อ่างทอง