COVID-19ข่าวพาดหัวท่องเที่ยวศาสนา

จันทบุรี – วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย.64 ประชาชนนักท่องเที่ยวเดินเท้าขึ้นเขานมัสการขอพรหลวงพ่อทองดำพระพุทธรูปเก่าแก่ ภายในถ้ำวัดสาลิกา

จันทบุรี-วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย.64 ประชาชนนักท่องเที่ยวเดินเท้าขึ้นเขานมัสการขอพรหลวงพ่อทองดำพระพุทธรูปเก่าแก่ ภายในถ้ำวัดสาลิกา อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี พร้อมชื่นชมธรรมชาติ ผ่อนคลายกังวลจากสถานการณ์โควิด


ที่วัดถ้ำสาลิกา ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นวัดมหานิกาย ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติสวนผลไม้ และเนินเขา มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทองประดิษฐานเด่นสง่าอยู่บนยอดเขา ภายในวัดสงบร่มรื่นนอกจากจะเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน ประชาชนในพื้นที่แล้ว ยังถือเป็นแลนมาร์คแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของอำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี และในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน 2564 ท่ามกลางสถานการณ์โควิด – 19 ที่หลายคนกังวล และเครียดกับสถานการณ์ การผ่อนคลายที่ได้พาครอบครัวออกนอกบ้านแบบเว้นระยะห่าง ชื่นชมธรรมชาติ ปล่อยวาง และทำจิตให้ผ่องใส จึงเป็นอีก 1 ทางเลือกที่ประชาชน นักท่องเที่ยวบางกลุ่มเลือกที่จะเดินขึ้นบันไดจำนวน 272 ขั้นเพื่อขึ้นไปกราบไหว้ ขอพร หลวงพ่อทองดำ ที่เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ภายในถ้ำบนกลางเขา ที่ประดิษฐานและมีพุทธศาสนิกชน

ประชาชนในพื้นที่เคารพ เลื่อมใส เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจนอกเหนือจากคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนา นอกจากนี้บรรยากาศภายในถ้าสาลิกายังมีความสวยงามของถ้าหินปูน ที่มีสีสันต์ตามธรรมชาติ หินงอก หินย้อยแปลกตา รวมทั้งวิวทิวทัศน์บนเขาหน้าถ้ำสามารถมองเห็นไปถึงแนวชายแดนไทย – กัมพูชา และอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ แหล่งเก็บน้ำทางการเกษตรและการบริโภคของคนในพื้นที่ ถือเป็นการเติมเต็มความสุขนอกเหนือจากการทำบุญ ชำระล้างจิตใจ แล้ว ยังเต็มอิ่มกับภาพธรรมชาติที่งดงาม ซึ่งนายพรชัย มั่งคั่ง อายุ 29 ปี นักท่อง

เที่ยวกล่าวว่าตนเองได้เข้ามาที่วัดถ้ำสาริกาเป็นครั้งแรกและรู้สึกประทับใจในความสวยงามของถ้ำและวิวทิวทัศน์เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ได้นำดอกไม้เดินขึ้นมาบนเขาเพื่อกราบขอพรหลวงพ่อทองดำ ในด้านการค้าขายผลไม้ และเรื่องอื่น ๆ และหากประสบความสำเร็จ หรือมีเวลา และโอกาสก็จะเดินทางกลับมาทำบุญที่วัดถ้าสาริกานี้อีกครั้งแน่นอน

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก