COVID-19การศึกษาข่าวพาดหัว

ประจวบคีรีขันธ์ – โรงเรียนเอกชนหัวหินอ้างเหตุผลมีผู้ติดเชื้อโควิดต่อเนื่อง ครูไม่ได้รับวัคซีน ประกาศเลื่อนเปิดเทอม 1 กรกฎาคม

โรงเรียนเอกชนหัวหินอ้างเหตุผลมีผู้ติดเชื้อโควิดต่อเนื่อง ครูไม่ได้รับวัคซีน ประกาศเลื่อนเปิดเทอม 1 กรกฎาคม

วันที่ 9 มิถุนายน ผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ รายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก หัวหิน บ้านเรา โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า เลื่อนกำหนดการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนเอกชนในเขตอำเภอหัวหินในรูปแบบ Onsite ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาตของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในปัจจุบัน คณะกรรมการผู้บริหารโรงเรียนเอกชน อำเภอหัวหิน ได้มีมติเห็นชอบเลื่อนกำหนดการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จากวันที่ 14 มิถุนายน 2564 ในรูปแบบ Onsite เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เนื่องจาก 1.พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่อำเภอหัวหินอย่างต่อเนื่อง 2.ผู้ปกครองมีความกังวลเกี่ยวกับการส่งบุตรหลานมาเรียนในโรงเรียน เนื่องด้วยมีการแพร่ระบาดสู่เด็กมากขึ้น 3.ครูโรงเรียนเอกชนในเขตอำเภอหัวหินยังไม่ได้รับวัคซีน เนื่องจากปริมาณวัคซีนที่ได้รับมา มีจำนวนจำกัด จึงเรียนมาทราบและเพื่อชี้แจ้งไปยังผู้ปกครองในกลุ่มโรงเรียนเอกชนอำเภอหัวหินไปในทิศทางเดียวกัน ลงนามโดยนายชโนทัย เจริญเนือง ประธานคณะกรรมการผู้บริหารโรงเรียนเอกดชน อ.หัวหิน ประธานคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ด้านนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ ที่ห้องประชุมสิงขร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด โดยนายศิริศักดิ์ กล่าวว่า จะขอให้สำนักงานปกครองจังหวัดชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับสถานบันเทิง “มายาผับ” หรือไฮไฟร์ หัวหิน คลัสเตอร์โควิดใหญ่ทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จากการชมคอนเสริ์ต “โจอี้ บอย” เมื่อคืนวันที่ 30 มีนาคม 2564 จากนั้นฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหินเข้าแจ้งความที่ สภ.หัวหิน เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2564 มีข้อกล่าวหาฐานฝ่าฝืนพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 สำหรับสถานบันเทิงรายอื่นที่ อ.หัวหิน ประกอบด้วย ไลน์อัพ ระรื่นชื่นบาร์ และ ทองสุข เปิดบริการก่อนวันที่ 5 เมษายน 23564 ทำให้มีผู้ติดเชื้อต่อเนื่องจำนวนมาก หลังเข้าไปดื่มกินระหว่างวันที่ 1- 4 เมษายน 2564 ที่ปรากฏตามไทม์ไลน์ จะขอให้ฝ่ายปกครองจังหวัดชี้แจงด้วยว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่ยังไม่เข้าแจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากอาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย

นพ.สุริยะ แถลงว่า มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ 91 คน ติดเชื้อสะสม 1,929 คน ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 85 คนจาก 91 คน ตรวจพบในแรงงานกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่ภายในหอพักของโรงงานสับปะรดกระป๋อง บริษัท โดล ไทยแลนด์ จำกัด ต.หนองพลับ อ.หัวหิน เป็นแรงงานพม่า 78 คนและแรงงานไทย 7 คน ตาดว่าจะมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว จากการส่งตัวอย่างสารคัดหลั่งไปตรวจทางห้องปฏิบัติการล่าสุด หลังจากโรงงานฯมียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้ง 221 คน ทำให้โรงงานปรับหอพักของโรงงานเป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราว เป็นสถานที่แยกกักผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการ บริษัท โดล วางแผนให้พนักงาน 1,064 คนที่พ้นจากการกักตัว 14 วันและไม่มีอาการ กลับมาทำงานตามปกติ แต่มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

“ สำหรับคลัสเตอร์การระบาดโรงงานแปรรูปเนื้อไก่สด บริษัท สุรชัย โพลทรี่ ฟู้ดส์ จำกัด ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 1 คน ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อมี 100 คน ขณะนี้ผู้ประกอบการได้แจ้งหยุดการผลิตชั่วคราวและระดมทำความสะอาดฆ่าเชื้อในโรงงานหลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น พร้อมกักตัวพนักงานครบทุกคนทั้ง 285 รายให้อยู่ภายในโรงงาน ยืนยันว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด ทั้ง 2 คลัสเตอร์ยังควบคุมได้ มีแนวทางการค้นหาแรงงานกลุ่มเสี่ยงเพื่อนำมากักตัว 14 วันและนำผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาโดยเปิดการผลิตในโรงงานเป็นแนวทางที่เหมาะสมในขณะนี้ แต่ต้องควบคุมให้พนักงานที่มีความเสี่ยง ทำงานและพักอยู่ในโรงงานเท่านั้น ”นพ.สุริยะ กล่าว /////

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 339 6444