ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวร้องเรียนเกษตรกร

จันทบุรี – สส.จันทบุรีเขต 2 นำเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัด เจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่สุ่มตรวจล้งมังคุดส่งออกหลังพบมีการร้องเรียนแอบนำมังคุดอินโดนีเซียมาสวมลอยแต่ไม่พบแต่อย่างใด

สส.จันทบุรีเขต 2 นำเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัด เจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่สุ่มตรวจล้งมังคุดส่งออกหลังพบมีการร้องเรียนแอบนำมังคุดอินโดนีเซียมาสวมลอยแต่ไม่พบแต่อย่างใด

นายจารึก ศรีอ่อน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจันทบุรี เขต 2 พร้อมนายเฉลิมพล ศักดิ์คำ ประธานสันนิบาตจังหวัดจันทบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานพานิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่ตำบลอ่างคีรีและตำบลปัถวี อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี หลังมีผู้ร้องเรียนว่ามีล้งรับซื้อมังคุดแอบนำมังคุดจากต่างประเทศ มาแอบสวมGMP ของไทยเพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน เกรงจะเสื่อมเสียชื่อเสียง และทำให้ผลผลิตในพื้นที่ราคาตกต่ำ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามังคุดในจันทบุรีเริ่มออกผลผลิตมามากขึ้นทำให้ล้งรับซื้อคัดแยกมังคุดไม่ทัน ได้วางตระกร้าใส่มังคุดไว้นอกล้งเพื่อรอคิวในการคัดแยก ทำให้ดูเหมือนล้งรับมังคุดมาจากที่อื่นมามากกว่ารับซื้อในพื้นที่ และประกอบกับในช่วงนี้มีฝนตกลงมาสลับกับอากาศร้อน ทำให้มังคุดด้อยคุณภาพ ส่งผลทำให้ราคารับซื้อมังคุดต้องปรับตัวต่ำลง อาจทำให้ผู้ที่ร้องเรียนเข้าใจผิดคิดว่าล้งรวมตัวกันกดราคา ซึ่งจากการตรวจสอบราคาจากเดิม กิโลกรัมละ 80-100 บาท แต่มาช่วงนี้เหลือกิโลกรัมละ 50-55 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพของมังคุดและจำนวนผลผลิตที่ออกมาเพิ่มมากขึ้น


ด้านนายจารึก ศรีอ่อน สส.จันทบุรี เขต2 กล่าวว่าตนเองได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในว่าหน้าจะมีการนำมังคุดนำเข้าโดยผิดกฎหมายเข้ามาสวมสิทธิ์ในการส่งออก ซึ่งในช่วงเช้าทางจังหวัดได้มีการประชุมกันและได้สรุปแล้วว่าไม่มีการลักลอบนำเข้าแต่อย่างใด แต่เพื่อความมั่นใจจึงได้สุ่มลงพื้นที่จริงเพื่อดูว่าจากการหารือกับสวพ.6 ที่มีหน้าที่ออกใบ GMP ในการส่งออกยืนยันว่าไม่มีมังคุดสวมรอยอย่างแน่นอน ซึ่งจากการลงพื้นที่สอบถามกับเจ้าของล้งทั้งสองแห่งให้ข้อมูลตรงกันว่าสาเหตุที่ผลผลิตตกต่ำลงอย่างกระทันหันเพราะอากาศไม่เอื้ออำนวยฝนตกลงมามากทำให้มังคุดเสียเยอะ เมื่อเก็บมาขายจำทำให้ราคาตกต่ำลง วิธีการแก้ก็คือรอให้ฝนแล้งซักหน่อยค่อยเก็บผลผลิตมาขาย มังคุดไม่เป็นแก้วก็จะได้ราคามากกว่านี้ และประกอบกับจังหวัดจันทบุรีถูกจะดเป็นศูนย์กลางผลไม้ส่งออก ทำให้ล้งจะรับผลไม้จากภาคใต้ และจากจังหวัดระยองมาแพคสินค้าและออกGMP ที่สวพ.6 จันทบุรี ทั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่มีมังคุดที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์ในการส่งออกไปจีนแน่นอน

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก