COVID-19ข้าราชการไทยข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

เชียงราย – ทหารปรับยุทธวิธีใหม่ ใช้ ม้า ลาดตระเวนคุมเข้มแนวชายแดน สกัดต่างด้าว พร้อมแจกหน้ากากอนามัย ป้องกันโควิด-19

เชียงราย – ทหารปรับยุทธวิธีใหม่ ใช้ ม้า ลาดตระเวนคุมเข้มแนวชายแดน สกัดต่างด้าว พร้อมแจกหน้ากากอนามัย ป้องกันโควิด-19

#ชมคลิป


จังหวัดเชียงราย เป็นจังหวัดเหนือสุดในสยาม เป็นจังหวัดเดียวของประเทศไทย ที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน 2 ประเทศ โดยเป็นพรมแดนที่ติดต่อกับรัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ทั้งทางบกและทางน้ำ รวมระยะทางประมาณ 130 กิโลเมตร เป็นพรมแดนที่ติดต่อกับแขวงบ่อแก้ว แขวงไชยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทั้งทางบกและทางน้ำ รวมระยะทางประมาณ 180 กิโลเมตร


ปัจจุบันหน่วยทหารที่ดุแลพื้นที่ชายแดนของจังหวัดเชียงราย คือหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง แต่ก็มีอีกหลายหน่วยที่มาช่วยกันดูแล อาทิ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ซึ่งดูแลชายแดนส่วนที่มีแม่น้ำโขงเป็นพรมแดน ตั้งแต่สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน ไปจนถึงอำเภอเชียงของ และไปสิ้นสุดที่อำเภอเวียงแก่น กองร้อยตำรวจตระเวณชายแดนที่ 327, ตำรวจน้ำหน่วยเแพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 เป็นต้น


หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 จังหวัดเชียงราย ได้ปิดพรมแดนไม่อนุญาตให้มีการเดินทางข้ามไปมาทุกด้าน ยกเว้นแต่การขนส่งสินค้าผ่านระหว่างไทย-เมียนมา ผ่านจุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย และการขนส่งสินค้าผ่านระหว่างไทย-สปป.ลาว ผ่านจุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำโขง อำเภอเชียงของ


การปิดพรมแดนไม่อนุญาตให้มีการเดินทางข้ามไปมาทุกด้าน ทำให้เกิดการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผ่านช่องทางที่ผิดกฏหมายอยู่เป็นเนืองๆ ประกอบกับผู้ที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองจำนวนหนึ่ง นำเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 เข้ามาในประเทศ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทวีความเข้มข้นในการเฝ้าระวังตามแนวชายแดนมากยิ่งขึ้น
ยุทธการการป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งกองกำลังผาเมืองนำมาใช้ มีทั้งการวางรั๋วลวดหนามตลาดแนว การเดินเท้าลาดตระเวณชายแดนทางบก การใช้เรือลาดตระเวณชายแดนทางน้ำ การติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดที่เสี่ยง โดยได้มีการเพิมกำลังพลเข้ามาในพื้นที่เพื่อภารกิจการสกัดกั้นและการป้องกัน ไม่ให้มีการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง
ชายแดนทางด้านอำเภอแม่ฟ้าหลวง ซึ่งภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นดอยสูงชัน ล่าสุด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้สร้างความฮือฮาด้วยการนำม้ามาใช้ในการลาดตระเวณ โดยนอกจากจะมีเป็น 1 ในมาตรการการเฝ้าระวังชายแดนแล้ว ยังถือโอกาสที่จะได้พบปะพัฒนาสัมพันธ์กับประชาชนในชุมชนบนดอยสูงอีกด้วย
พันโท ชาญชัยวัฒน์ เปล่งสันเทียะ ผู้บังคับ บก.ควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า หน่วยดูแลพื้นที่ชายแดน 7 อำเภอ ของจังหวัดเชียงราย และ 2 อำเภอ ชายแดนจังหวัดพะเยา แบ่งเป็นชายแดนที่ติดต่อกับเมียนมา 153 กิโลเมตร เป็นชายแดนติดต่อกับลาว 189 กิโลเมตร แยกเป็นชายแดนทางบก 186 กิโลเมตร ชายแดนทางน้ำ 156 กิโลเมตร นอกจากการภารกิจในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน การสกัดกั้นยาเสพติด ช่วงนี้มีภารกิจสำคัญคือการสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง


ส่วนการนำม้าหรือล่อมาใช้ในการลาดตระเวณนั้น พันโท ชาญชัยวัฒน์ บอกว่า ปกติหน่วยจะมีการใช้ม้าหรือล่อขนยุทโธปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งเสบียงอาหารและน้ำดื่ม ส่งไปให้ฐานปฏิบัติการที่อยู่บนพื้นที่สูง ซึ่งรถยนต์-รถจักรยานยนต์ไม่สามารถเข้าถึงได้อยู่แล้ว การนำม้ามาใช้ลาดตระเวณชายแดนนั้น มีข้อดีที่สุดคือไม่มีเสียงที่จะทำให้ผู้ร้ายรับรู้ นอกจากนั้นยังช่วยทำให้วิสัยทัศน์ในการลาดตระเวณดียิ่งขึ้น มองได้ไกลมากขึ้น ประโยชน์อีกอย่างที่ได้ก็คือได้พบปะประชาชน นำสิ่งของ และ หน้ากากอนามัยไปแจกให้ประชาชนเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื่อโควิด-19

วันนี้ การป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของชาวเมียนมาที่ต้องการกลับเข้ามาหางานทำในประเทศ และการป้องกันไม่ให้คนไทยลักลอบหลบหลีเข้าเมืองออกไปทำงานในบ่อนกาสิโนและสถานบันเทิงในประเทศเพื่อนบ้าน กลายเป็นภารกิจหลักเพื่อปกป้องประเทศให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด 19 แต่ว่าด้วยชายแดนที่ยาวและง่ายต่อการลักลอบเข้า-ออก จึงเป็นงานหนักของเจ้าหน้าที่ ซึ่งคนไทยนอกจากจะต้องช่วยกันเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่แล้ว ทหารตามแนวชายแดนยังอยากได้ความร่วมมือจากประชาชนที่อาศัยตามแนวชายแดน ช่วยเป็นหูเป็นตาในการปกป้องประเทศชาติของเราให้ปลอดภัย

ภาพ/ข่าว โดย ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / เชียงราย โทร. 0990505989