ข่าวพาดหัวตรวจสอบลักลอบทำผิดกฎหมายเกษตรกร

จันทบุรี – บูรณาการตรวจจับทุเรียนเวียดนามสำแดงเท็จสวมสิทธิ์ทุเรียนจันท์เพื่อส่งออก 

จันทบุรีบูรณาการตรวจจับทุเรียนเวียดนามสำแดงเท็จสวมสิทธิ์ทุเรียนจันท์เพื่อส่งออก

วันนี้ ( 20 มิ.ย.64 ) ที่ล้งรับซื้อผลไม้ซอยสระบาปบน ต.คลองนารายณ์ อ.เมือง จ .จันทบุรีชุดเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ จังหวัดจันทบุรี ที่นำโดย พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รอง ผบช.ฯ รรท.ผบก.ภ.จว.จันทบุรี พร้อมด้วยนายอำเภอเมือง และ นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 เข้าบุกจับและตรวจสอบทุเรียนเวียดนาม ที่ตรวจสวมสิทธิ์ GAP/GMP เป็นทุเรียนไทย เพื่อส่งออกตลาดต่างประเทศ ที่ล้งรับซื้อส่งออกผลไม้ พื้นที่หมู่ 10 ตำบลคลองนารายณ์อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่พบทุเรียนเวียดนามนำเข้าที่สำแดงเอกสารนำมาแปรรูปจำนวน 18 ตัน หรือประมาณ 1 ตู้คอนเทนเนอร์ ที่พร้อมเปลี่ยนสติกเกอร์ที่คั่วทุเรียน และเตรียมลงกล่องสวมสิทธิ์เป็นทุเรียนไทยเพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน

ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 กล่าวว่า การเข้าจับกุมครั้งนี้ ได้รับการแจ้งเบาะแสจากพลเมืองดีในพื้นที่ว่า พบพฤติกรรมผิดสังเกตของแผงทุเรียนดังกล่าว ที่มีรถคอนเทนเนอร์นำทุเรียนมาลงที่แผง ซึ่งจากการตรวจสอบทำให้ทราบว่าเป็นทุเรียนนำเข้ามาจากเวียดนามจริง ด้วยเหตุจูงใจด้านราคาที่ถูกกว่า โดยทุเรียนเวียดนามราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาท และหากนำมาสวมสิทธิ์เป็นทุเรียนไทยส่งออก จะขายได้ถึงกิโลกรัมละ 160 บาทซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ สร้างความเสียหายให้กับชาวสวนทุเรียนเมืองจันท์ ทั้งการถูกสวมสิทธิ์ GAP และการทำลายชื่อเสียงทุเรียนคุณภาพของไทย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของล้งผลไม้ดังกล่าวในความผิด กฎหมายอาญา ม.271 หลอกลวงซึ่งแหล่งกำเนิด สภาพ และคุณภาพสินค้า สำแดงเอกสารเท็จและตรวจยึดของกลางไว้ทั้งหมด พร้อมกันนี้ จังหวัดจะดำเนินมาตรการเข้มในการเฝ้าระวังทุเรียนต่างประเทศเข้ามาสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น แม้จะเป็นช่วงปลายฤดูแล้วก็ตาม

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี

นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก