COVID-19ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวร้องเรียน

ชลบุรี – สาวอ้างรับฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แต่ฉีดน้ำเกลือให้ผู้สูงอายุ โร่แจ้งความ ตำรวจตั้ง 4 ข้อหา ส่งฟ้องศาล

สาวอ้างรับฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แต่ฉีดน้ำเกลือให้ผู้สูงอายุ โร่แจ้งความ ตำรวจตั้ง 4 ข้อหา ส่งฟ้องศาล


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 กรกฎาคม 2564 ที่ สภ.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี พ.ต.อ.ชนะไชย เกษมวงศ์ ผกก.สภ.เสม็ด และพ.ต.ท.วุฒินันท์ นามแสง หัวหน้าพนักงานสอบสวนได้นำตัว น.ส.พรประภา หรือหนึ่ง จูกลิ่น อายุ 35 ปี ชาวจังหวัดชลบุรี และ น.ส.จันจิรา หรือมิ้น ตันสิน อายุ 29 ปี ชาวจังหวัดนครนายก ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันฉ้อโกง โดยอ้างว่าฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 แต่ปรากฏว่าได้นำน้ำเกลือไปฉีดให้กับผู้เสียหาย พร้อมทั้งเรียกเงิน 19,000 บาท ซึ่งมีทั้งหมด 5 คน ประกอบไปด้วย น.ส.ประเสริฐ บุญส่ง อายุ 60 ปี , น.ส.สุนันท์ โฉมงาม อายุ 49 ปี ,นางอนงค์ โฉมงาม อายุ 68 ปี , นายประสิทธิ์ บุญส่ง อายุ 53 ปี และ ด.ญ.ธัญวรัตน์ บุญส่ง อายุ 12 ปี และได้เสียเงินที่ถูกอ้างว่าจะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้แต่กลับฉีดน้ำเกลือให้แทน คิดเป็นเงิน 19,000 บาท มาดำเนินการสอบปากคำเบื้องต้น


สืบเนื่องจากตำรวจ สภ.เสม็ดได้รับการประสานงานจาก นายจิระสันต์ มีรัตน์ธนวัต เภสัชกรชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุข จ.ชลบุรีว่า มีการลักลอบนำวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ออกมาจำหน่ายและฉีดให้กับประชาชน โดยมี น.ส.พรประภา หรือหนึ่ง เป็นผู้ประสานงานในราคาเข็มละ 2,200 บาท ซึ่งในความเป็นจริงจะต้องได้รับการจัดสรรจากภาครัฐ จึงได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนและได้ควบคุมตัว น.ส.พรประภา มาสอบปากคำและให้การรับสารภาพได้ความว่า น.ส.พรประภา ได้ร่วมกับน.ส.จันจิรา หลอกลวงผู้เสียหายว่า สามารถนำวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าออกมาจำหน่าย และฉีดให้กับผู้เสียหายได้ และได้ทำการฉีดผู้เสียหายทั้งหมด 5 คน คิดเงิน 19,000 บาท


นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธว่า ไม่ได้รับวัคซีนมาจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน อ.เมืองชลบุรีแต่อย่างใด ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่อ้างว่านำมาฉีดให้กับผู้เสียหายนั้นเป็นน้ำเกลือ ส่วนอุปกรณ์การฉีดได้ซื้อมาจากร้านขายยาทั่วไป ส่วนเอกสารใบนัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 นั้น ได้แอบเอาแบบฟอร์มไปถ่ายเอกสารเพื่อมอบให้กับผู้เสียหาย
ในการสอบปากคำครั้งนี้ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนให้การรับสารภาพว่าทำผิดจริง พ.ต.อ.ชนะไชย จึงได้แจ้งข้อหาในการกระทำความผิดประกอบไปด้วย ร่วมกันฉ้อโกง ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพ ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และกระทำการพยาบาลนอกสถานที่พยาบาล ซึ่งจะได้ส่งฟ้องศาลต่อไป


นางอนงค์ โฉมงาม ผู้เสียหายกล่าวว่า ครั้งแรกตนเองจะไปฉีดวัคซีนที่หอประชุมเทศบาลเมืองบ้านสวนซึ่งจะเป็นการฉีดวัคซีนซิโนแวค แต่ได้รับคำแนะนำจาก น.ส.พรประภา ทำงานเกี่ยวกับร้านขายยา ซึ่งเป็นแฟนของน้องชายให้ไปฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เพราะอายุเกิน 60 ปีแล้วปลอดภัยกว่า โดยจะจองผ่านโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน อ.เมืองชลบุรี ใช้สิทธิพนักงานจะได้รับสิทธิพิเศษลดราคา จึงได้ตกลงฉีดพร้อมกันทั้งครอบครัวในวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา และนัดฉีดวันที่ 21 กรกฎาคม ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อถึงเวลานัดหมาย ได้มีการนำพยาบาลมาฉีดให้ที่บ้าน อ้างว่าไปโรงพยาบาลเสี่ยงติดเชื้อ ซึ่งฉีดทั้งตนเอง แม่ของตน ลูกสาว สามี พี่สาวแฟน จ่ายเงินไปทั้งหมด 19,000 บาท
นางอนงค์กล่าวว่า ส่วนสาเหตุรู้ว่าเป็นน้ำเกลือเนื่องจาก ต้องการใบรับรองว่าฉีดเข็มแรก และเตรียมที่จะฉีดเข็มที่ 2 ปรากฏว่าไม่ยอมนำมาให้ จึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามทางโรงพยาบาลว่ามีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าหรือไม่ ทางโรงพยาบาลยืนยันว่าไม่มีการฉีดไม่มีการจอง ทางโรงพยาบาลขอความร่วมมือจนกระทั่งสามารถติดตามจับกุมตัวมาได้ และให้การรับสารภาพว่าได้นำน้ำเกลือมาฉีดให้ตนเองและคนในบ้าน

นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี จ.ชลบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก