ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวร้องเรียนลักทรัพย์

ชลบุรี – คืบหน้า ตร.ร่วม จนท.ทม.เหมือง จับสาววัย 37 ขโมยลิงวัด ขายแก๊งค์ค้าสัตว์ข้ามชาติ

คืบหน้า ตร.ร่วม จนท.ทม.เหมือง จับสาววัย 37 ขโมยลิงวัด ขายแก๊งค์ค้าสัตว์ข้ามชาติ


จากการณี สาววัย 37 ปี ถูก จนท.ตำรวจ สภ.แสนสุข ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเหมือง จับกุมได้ขณะมาลักขโมยลิงในวัด วัดป่าสันติภักดิ์ หมู่ 3 ต.เหมือง อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยมีภาพจากมือถือที่มีผู้ถ่ายเอาไว้ได้พบว่า 2 ผัวเมีย ขับรถยนต์กระบะ นิสสัน บิ๊กเอ็ม สีน้ำเงิน ไม่ทราบทะเบียน โดยได้จับกุม น.ส.จิตรา นิยม อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 76 หมู่ 13 ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ส่วนนายวีระยุทธ์ สำราญเกตุ ไม่ทราบอายุ สามี น.ส.จิตรา ได้ไหวตัวทันขับรถยนต์กระบะหลบหนีไป น.ส.จิตรา ได้เปิดเผยกับ จนท.ตร. ว่าตนเป็นเพียงลูกจ้างที่รับจ้าง

มาจับลิง ได้ค่าแรงวันละ 500 บาท โดยจะมากับสามี และนำกล้วยใส่หลังรถยนต์กระบะ ขณะลิงขึ้นมากินกล้วยก็จะทำการจับตัวของลิง ซึ่งทำมาแล้ว 2-3 ครั้ง แต่ครั้งนี้ยังไม่ทันจับลิงได้ ก็ถูกจับเสียก่อน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ลงบันทึกทำประวัติก่อนจะปล่อยตัว น.ส.จิตรา ไป เนื่องจากไม่มีหลักฐานการกระทำความผิด คือยังไม่ได้ขโมยลิง มีแต่คำอ้างของ น.ส.จิตรา ว่าจะเข้ามาขโมยลิง จึงดำเนินคดีไม่ได้


ความคืบหน้า ในวันนี้ 14 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ไปวัดสันติภักดิ์ ซึ่งข้างทางเป็นป่าเขาที่สมบูรณ์มาก จะมีลิงอาศัยอยู่จำนวนนับพันตัว ได้พบกับนายจินต์ แพนสัน อายุ 51 ปี ผู้ดูแลวัดและมีครอบครัว แม่ ลูกเขย และลูกสาว ที่เป็นคนเอาโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไว้ได้ ( ขอสงวนชื่อและนามสกุล ) ได้พาไปชี้ดูที่เกิดเหตุพร้อมเปิดเผยว่า คนร้ายนำรถมาจอดไว้แล้วลงมา เพื่อทำทีให้อาหารลิงแล้วหลอกให้ลิงขึ้นไปกินผลไม้บนหลังรถกระบะ จากนั้นก็จะดึงสลิงค์ปิดล๊อคที่ทำเป็นช่องไว้ ลิงก็จะถูกล๊อคอยู่ในคอกหลังรถกระบะทันที เพราะนายจินต์ ได้เคยแอบดูและเคยไล่ไปหลายครั้งแล้ว ได้สั่งครอบครัวที่มาทำงานที่วัดว่าถ้าเห็นรถคันดังกล่าวมาให้โทรศัพท์บอกตน ซึ่งครั้งนี้พอทราบก็โทรศัพท์แจ้งทางเทศบาลเหมือง มาช่วยไล่จับดังกล่าว ส่วนรถที่หนีไปเป็นรถกระบะ นิสสัน สีน้ำเงิน แผ่นป้ายทะเบียนเขียนเอง และรถเก๋งน่าจะเป็นยี่ห้อโตโยต้า สีดำ ซึ่งหน้าจะเป็นหัวหน้าคอยดูต้นทาง และช่วงที่รถยนต์กระบะ เร่งเครื่องหลบหนีรถเทศบาล รถยนต์เก๋งคันดังกล่าวได้ขับปิดท้ายส่ายไปมา เพื่อไม่ให้รถเทศบาลตามทัน


ครอบครัวที่มาชมลิงมาพร้อมพ่อแม่ลูก 5 คน ได้กล่าวว่า พามาดูลิงบ่อย เพราะธรรมชาติสร้างมาดูสวยงาม ทำให้คลายเครียดได้บ้าง ฝากบอกกลุ่มที่มาขโมยลิงไม่น่ามาทำ เพราะลิงอยู่กับธรรมชาติดีแล้ว เป็นบาปกรรมอีกด้วย


ขณะนั้น นายพิทักษ์ ยิ่งยง อายุ 50 ปี หัวหน้าสายตรวจพิทักษ์สัตว์ป่า สายที่ 1 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 2 ( ศรีราชา ) พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชุดส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้มาดูพื้นที่เกิดเหตุซักถามข้อมูลจากพยานที่เห็นเหตุการณ์
นายพิทักษ์ ได้เปิดเผยว่า หลังทราบข่าวได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและมาตรวจสอบ ลิงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เท่าที่ดูเป็นลิงแสมและลิงกัง ล่าไปก็มีโทษตามกฎหมาย ลิงเป็นสัตว์ที่อยู่ตามธรรมชาติต้องปล่อยให้เขาอยู่แบบธรรมชาติ มาล่ามาจับเขาไปขายหรือส่งออกต่างประเทศ ตามที่มีข่าว เป็นความผิดทางกฎหมาย พร้อมกับให้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อกับทางวัดไว้ หากเห็นคนร้ายมาอีก พร้อมกับจะเร่งหาข่าวคาดว่าคนร้ายน่าจะไปหลายที่เพื่อจับลิงทีละตัว 2 ตัว มันไม่คุ้ม ที่อื่นอาจไม่ได้สังเกต และจะได้ประสานพื้นที่ที่มีลิง เพื่อจะได้ช่วยกันสอดส่องดูแลรักษาลิงไว้ และตามจับคนร้ายกลุ่มนี้มาดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี จ.ชลบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก