COVID-19ข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้านศาสนา

อ่างทอง – โควิด19ทำวัดสระแก้ววิกฤตเด็กกำพร้าและยากจนกว่าสองพันคนได้รับผลกระทบหนัก

อ่างทอง โควิด19ทำวัดสระแก้ววิกฤตเด็กกำพร้าและยากจนกว่าสองพันคนได้รับผลกระทบหนัก ญาติโยมหยุดเดินทางมาทำบุญ เนื่องจากเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม เงินกองคลังใกล้จะหมดแล้ว ทางวัดบอกบุญผ่านสื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้าและยากจน

วันที่ 19 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดสระแก้ว ซึ่งเป็นสถานที่เลี้ยงเด็กกำพร้าและยากจน ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง โดย พระครูปลัดสุวัฒนบันฑิตคุณ (ดร.พระมหาไพเราะ ฐิตสีโล) เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด 19 ในรอบที่ 3 ส่งผลกระทบทำให้วัดสระแก้ว ซึ่งเป็นสถานที่เลี้ยงเด็กกำพร้าและยากจน จำนวนกว่า 2,000 คน ได้รับผลกระทบหลัง ทางญาติโยมได้หยุดเดินทางมาทำบุญ เนื่องจากเป็นพื้นที่สีแดงควบคุมเข้มข้น ซึ่งเงินกองคลังของทางวัดใกล้จะหมดแล้ว เหลือเงินใช้จ่ายได้เพียง 5 เดือน โดยตอนนี้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส โควิด 19 ส่งผลกระทบทั่วประเทศ ซึ่งทางวัดสระแก้วที่เป็นสถานที่เลี้ยงเด็กกำพร้าก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

โดยทางวัดสระแก้ว ได้ทำการเลี้ยงดูเด็กกำพร้าและเด็กยากจน จำนวนกว่า 2,000 คน ซึ่งก็ได้รับความเดือดร้อนไปด้วย โดยที่ผ่านมานั้น มีญาติโยมเดินทางมาทำบุญกับทางวัด แต่ตอนนี้เงินที่ทางวัดได้รับจากญาติโยมกำลังจะหมดไป เงินบริจาคของใหม่ก็ไม่มีเข้ามาเลย ซึ่งโดยปกติจะมีญาติโยมเข้ามาทำบุญเป็นประจำ ตั้งแต่ช่วงโควิด 19 ระบาดหนัก จังหวัดอ่างทอง ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีแดงควบคุมเข้มข้น ทางญาติโยมจึงไม่กล้าเดินทางเข้ามาทำบุญที่วัด ส่งผลให้เงินกองคลังในวัดกำลังจะหมดลงไป ถ้าสถานการณ์เป็นอย่างนี้ต่ออีกประมาณ 5 เดือน คาดว่าเงินที่ทางวัดมีอยู่นั้นคงหมดไปอย่างแน่นนอน แล้วก็คงไม่มีเงินมาใช้สอยเป็นค่าอาหารและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้แก่เด็ก ๆ ก็ต้องประสบความลำบากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ซึ่งค่าอาหารที่ใช้ทำเลี้ยงเด็กกำพร้าและยากจน จำนวนกว่า 2,000 คน ในแต่ละวันทางวัดก็ต้องใช้เงินต่อมื้อประมาณ 20,000 บาท เศษ ถ้าเป็นอาหารดี ๆ ก็จะตกประมาณ 30,000 บาท ต่อ 1 มื้อ โดยในช่วงนี้ทางวัดก็จะให้แม่ครัวทำอาหาร แล้วไปทำการแจกจ่ายเด็ก ๆ ที่อยู่ภายในหอพัก ตั้งแต่ช่วงโควิดระบาดทางวัดกำหนดให้เข้าไปรับประทานอาหารภายในบริเวณหอพักเท่านั้น โดยทางอาตมาก็ขอเจริญพรญาติโยม ได้โปรดเมตตาเด็กกำพร้าและยากจน ที่วัดสระแก้วได้รับอุปการะเลี้ยงดูเอาไว้ หากมีข้าวสารอาหารแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมปัง เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน แชมพู ก็สามารถทำบุญนำมาบริจาคได้ที่วัดสระแก้วได้ทุกวัน รวมทั้งอาหารสด เครื่องครัว เครื่องเขียน และเครื่องกีฬา หากไม่สะดวกเดินทางมาทำบุญ ก็สามารถที่จะร่วมทำบุญ โดยโอนเงินผ่านทางบัญชีได้ที่ ชื่อบัญชี วัดสระแก้ว ธนาคารกรุงเทพ สาขาอ่างทอง ประเภทบัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 384-0-66838-2 เพื่อให้เด็กกำพร้าและยากจนได้มีที่อยู่ที่เรียนหนังสือต่อไป

กนกศักดิ์ / อ่างทอง