ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวลักลอบทำผิดกฎหมาย

สระแก้ว – ผู้การฯสระแก้ว แถลงจับกลุ่มคนไทย 36 คน ลักลอบออกนอกประเทศไปกัมพูชา เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่มและนำตัวส่งฟ้องศาลพรุ่งนี้ 

(สระแก้ว) – ผู้การฯสระแก้ว แถลงจับกลุ่มคนไทย 36 คน ลักลอบออกนอกประเทศไปกัมพูชา เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่มและนำตัวส่งฟ้องศาลพรุ่งนี้

ชมคลิป

สระแก้ว – ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว แถลงข่าวจับกลุ่มคนไทย 36 คน ลักลอบออกนอกประเทศบริเวณชายแดน อ.โคกสูง เพื่อไปทำงานบ่อนออนไลน์ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่ม และนำตัวส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดสระแก้วพรุ่งนี้

” ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่สถานีตำรวจภูธรโคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เดินทางลงพื้นที่เพื่อแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาลักลอบเดินทางออกนอกประเทศ ตามแผนโครงการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในห้วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้กวดขันจับกุมสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.ผบช.ภ.2, พ.ต.อ.โสฬส เอี่ยมสอาด รอง ผบก.ภ. จว.สระแก้ว ,พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว, พ.ต.ท.ปราโมทย์ คงคาลัย รอง ผกก. กก.สส.ฯ ,พ.ต.อ.ฐาปนนท์ หน่องพงษ์ ผกก.ตชด.12, พ.ต.อ.สุรพร เทพเสน ผกก.สภ.โคกสูง, พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ,พ.ต.ท.สาโรจน์ ติระกิจพาณิชย์ รอง ผกก.ตม.ฯ, พ.ต.ท.เอกภณ ดาวไธสง รอง ผบ.ชค.ตชด.12, พ.ต.ท.วราวุฒิ นิตยวัน รอง ผกก.สส.สภ.โคกสูง, พ.ต.ท.จิรวัฒน์ รางสาตร์ ผบ.ร้อย ตชด.126/ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.4 เจ้าพนักงานตำรวจผู้จับ กองกำกับสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ,สภ.โคกสูง ,ตำรวจสันติบาลจังหวัดสระแก้ว ,ร้อย ฉก.ตชด.4 , ชปข.ร้อย ตชด.126 ,กก.1 บก.สอท.3 ,ขกท.กกล.บูรพา และเจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.ตาพระยา

” พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ ระบุว่า ได้สั่งการเจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกันสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองตามแนวตะเข็บชายแดน ตามแผนโครงการสกัดกั้นลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ฯ โดยให้ออกสืบสวนเพื่อสกัดกั้นขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว ต่อมา วันที่ 26 ส.ค.64 สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คดี โดยคดีที่ 1 ได้ร่วมกันออกสืบสวนหาข่าวตามแนวตะเข็บชายแดน อ.โคกสูง และ อ.ตาพระยา และได้กระจายกำลังตามเส้นทางเข้าออกตามแนวตะเข็บชายแดนประเทศไทย-กัมพูชา จนพบกลุ่มบุคคลกำลังมั่วสุม จำนวน 30 ราย อยู่ภายในบ้านเลขที่ 97 ม.1 ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว โดยมี น.ส.ละมุน เรืองขุนชัย อายุ 55 ปี เป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว โดย ผู้ถูกจับทั้งหมด 26 ราย ยอมรับว่า ตนได้เดินทางมาบ้านหลังดังกล่าว เพื่อจะรอลักลอบออกนอกราชอาณาจักรไทย ไปประเทศกัมพูชา และมีผู้ถูกจับ จำนวน 4 ราย รับว่า เป็นผู้คอยนำทางเดินข้ามไปยังประเทศกัมพูชา ผ่านช่องทางธรรมชาติ โดยมี น.ส.ละมุน เรืองขุนชัย ให้การว่า นายเกรียงไกร แก้วพิพัฒน์ อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นบุตร ได้หลบหนีไประหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มคนทั้ง 26 ราย มาที่บ้านของตน เพื่อพักรอเพื่อลักลอบข้ามไปยังประเทศกัมพูชา ในช่วงดึก

” ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ผู้ถูกจับที่ 1-30 ว่า “ร่วมมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคตามข้อกำหนดในมาตรา 9 ฉบับที่ 1 ข้อ 5 แห่ง พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548” สถานที่เกิดเหตุ บ้านเลขที่ 97 ม.1 ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ส่วนคดีที่ 2 เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่ชุด กก.สส. และชุดสืบสวน สภ.โคกสูง ได้ตรวจสอบรถยนต์ต้องสงสัย คาดว่า จะเป็นขบวนการลักลอบนำกลุ่มคนออกนอกราชอาณาจักร ที่บริเวณถนนบ้านหนองแอก-บ้านอ่างศิลา ม.14 ต.หนองม่วง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว จึงเรียกให้หยุดรถและขอทำการตรวจสอบ พบผู้ต้องหา จำนวน 6 ราย นั่งโดยสารอยู่ภายในรถยนต์กระบะ 4 ประตู ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็ค ทะเบียนป้ายแดง ก-1252 ลักษณะที่แออัด ซึ่งมี นายธีรวัฒน์ กันหนู อายุ 31 ปี แสดงตนเป็นผู้ขับขี่ และให้การว่า จะพากลุ่มคนไทยทั้ง 5 ราย เดินทางออกไปยังประเทศกัมพูชา เช่นกัน

” ผบก.ภ.จว.สระแก้ว เปิดเผยอีกว่า คดีนี้ผู้ต้องหารับสารภาพว่า จะนำคนไทยไปส่งที่บริเวณชายแดนไทย บ้านหนองหญ้าแก้ว ม.9 ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว แล้วจะมีชาวกัมพูชา ซึ่งตนไม่ทราบชื่อ มารับกลุ่มคนดังกล่าวและนำข้ามแดนต่อไป โดยตนได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 500 บาท/ราย รวม 2,500 บาท โดยผู้ถูกจับทั้ง 5 ราย แจ้งว่า ตนได้เข้าหางาน ทางกลุ่มเฟซบุ๊ก และได้ติดต่อหางานกับบุคคลไม่ทราบชื่อและหน้าตา โดยแจ้งว่า จะให้ตนทำงานเป็นแอดมินเพจในฝั่งประเทศกัมพูชา และจะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดในการเดินทางข้ามแดน ซึ่งได้ให้ตนและพวก เดินทางมารอที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา แล้วจะมีคนมารับในวันที่ 26 ส.ค.64 ในช่วงเย็น เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาผู้ถูกจับทั้ง 6 รายว่า กระทำผิดฐาน “ร่วมกันมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคตามข้อกำหนดในมาตรา 9 ฉบับที่ 1 ข้อ 5 แห่ง พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548”

 

” อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ ยังระบุด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนเชิงลึก ” และจะขออนุญาต ศาลจังหวัดสระแก้ว ออกหมายจับ เพื่อติดตามตัวกลุ่มแก๊งผู้ที่รับจ้างนำคนข้ามแดนมาดำเนินคดี. ส่วนผู้ต้องหาที่จับกุมได้ จะมีการพิจารณาแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในชั้นพนักงานสอบสวนในข้อหา ขัดคำสั่งจังหวัดสระแก้ว และ พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ โดยจะนำตัวส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดสระแก้วในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.64) ต่อไป..นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว