ข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้านอุทกภัย

สมุทรปราการ – ฝนกระหน่ำหลายพื้นที่ของสมุทรปราการนิคมบางปูจมบาดาลรวมทั้งหลายหมู่บ้าน

ฝนกระหน่ำหลายพื้นที่ของสมุทรปราการนิคมบางปูจมบาดาลรวมทั้งหลายหมู่บ้าน

เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 29 สิงหาคม 2564 ฝนได้กระหน่ำตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องทำให้บนถนนหลายสายและหมู่บ้านมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉพาะถนนสุขวิท ถนนศรีนครินทร์ ถนนพุทธรักษา รวมทั้งถนนเทพารักษ์ นอกจากนี้ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ทั้งด้านนอกและเขตส่งออก ซึ่งมีปริมาณน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร รถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนมากถูกน้ำท่วมเกือบมิดคัน ทำให้พนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัทไม่สามารถออกจากโรงงานได้เนื่องจากมีปริมาณน้ำท่วมสูงและรถถูกน้ำท่วมต้องใช้เรือพาย ขณะที่หมู่บ้านพฤกษา 15 ซึ่งตั้งอยู่ถนนตำหรุ-คลองเก่า ซึ่งเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่มีบ้านเรือนประชาชนอยู่กว่า 3 พันหลังคาเรือนมีปริมาณน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตรเต็มพื้นที่และปริมาณน้ำได้ไหลทะลักเข้าไปในบ้านเรือนประชาชนที่บริเวณชั้นล่างทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ชาวบ้านต่างพากันเอากระสอบทรายมากั้นที่หน้าบ้านและออกมาขับรถหนีน้ำหลายคันน้ำทะลักเข้ารถขณะที่กรรมการหมู่บ้านเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงที่นั่งแช่อยู่ในน้ำนานกว่า 3 ชั่วโมงออกมาอยู่ในที่ ที่ปลอดภัย

ขณะที่ นายปภินวิช ละอองแก้ว หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ ลงพื้นที่ออกสำรวจน้ำท่วมขังในพื้นที่ นิคมอุตสาหกรรมบางปู โดยเฉพาะในเขตส่งออกพบว่ามีปริมาณน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร เนื่องจากฝนตกหนักตลอดทั้งคืนประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง พร้อมประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ขอรถบรรทุกขนาดใหญ่มาทำการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยออกจากที่เกิดเหตุ โดยมีจิตอาสาพระราชทานกว่า 20 นายเข้าร่วมให้การช่วยเหลือ ขณะเดี่ยวกันทางด้านสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางปู ได้เร่งทำการสูบน้ำออกจากพื้นที่

นายปภินวิช ละอองแก้ว หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวว่า ขณะนี้เราได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอันดับแรกเลยคือท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องและมูลนิธิต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้กำลังทยอยรถสูงมาทำการเคลื่อนย้ายพนักงานออกจากโรงงานออกไปยังพื้นที่ ที่ปลอดภัย และได้ประสานขอรถช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี เข้ามาให้การช่วยเหลืออีกจำนวน 2 คัน และในขณะเดียวกันเราได้ประสานการไฟฟ้าเพื่อมาทำการตัดวงจรไฟฟ้าที่อาจจะกระทบกับคนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงและผู้ที่เดินทางเข้าออกอาจจะถูกกระแสไฟฟ้าดูดได้ ซึ่งขณะนี้เราได้ทยอยพนักงานที่ติดคาอยู่ในโรงงานต่าง ๆ โดยเฉพาะในเขตส่งออกที่มีประมาณน้ำท่วมขังสูงเพื่อจะกลับออกไปที่ตั้งของตัวเอง ซึ่งในขณะเดียวกันภายในโรงงานหรือบริษัทต่างที่ถูกน้ำทะลัก

เข้าไปท่วมขังก็คาดว่าน่าจะมีสินค้าได้รับความเสียหายจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายพื้นที่ได้รับจากจากปริมาณน้ำฝนที่ท่วมขังทั้งในเขต อำเภอบางพลี บริเวณริมชายคลองติดกับบ่อขยะ มีน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนประชาชน ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวไม่สามารถพักอาศัยได้ และบ้านริมคลองอีกหลายหลังคาเรือน รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อนในหลายพื้นที่ได้ ทั้งอำเภอบางพลี อำเภอบางบ่อ และอำเภอบางเสาธง ซึ่งทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการได้ประสาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน

******************************

สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 089-6955389