COVID-19ข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้านป้องกัน COVID-19

พะเยา – เตรียมสั่งปิด 3 โรงเรียนสกัดโควิด-19 หลังพบคลัสเตอร์ใหญ่ บ้านใหม่ปางค่า ยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง 44 ราย

พะเยา – เตรียมสั่งปิด 3 โรงเรียนสกัดโควิด-19 หลังพบคลัสเตอร์ใหญ่ บ้านใหม่ปางค่า ยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง 44 ราย

วันที่ 4 ก.ย 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จากโรงพยาบาลปง อำเภอปงจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อswab นักเรียนของโรงเรียนบ้านใหม่ปางค่า หมู่ที่ 1 ตำบล ผาช้างน้อยอำเภอปงจังหวัดพะเยา และประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 6 เพื่อตรวจหาเชื้อโควิดที่กําลังระบาดในพื้นที่

นายนิกร ยะกะจาย นายอำเภอปง จังหวัดพะเยา เปิดเผยว่าในวันนี้จะได้ทำการswabนักเรียนจำนวน 198 ราย ตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 จนถึงม 3 และผู้ปกครองนักเรียนอีก 136 ราย รวม 334 ราย เพื่อหาว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นหรือไม่ ซึ่งยอดล่าสุดมีนักเรียนและครูติดโควิด 34 ราย ชาวบ้านและผู้ปกครอง อีก 10 ราย รวมเป็น 44 ราย โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นายนิกรเปิดเผยต่ออีกว่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดโควิด ได้เตรียมเสนอให้จังหวัดพะเยาปิดโรงเรียนอีก 3 แห่ง รวมนักเรียนทั้งสิ้น 1,000 คน เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นโรงเรียนประจำและเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าเมี่ยน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในครั้งนี้
ส่วนการปิดหมู่บ้านนั้น ได้ประสานไป กำนันผู้ใหญ่บ้านและฝ่ายปกครองให้เฝ้าระวังและควบคุมการเข้าออกอย่างเคร่งครัดแต่ ไม่สามารถปิดให้ผ่านสัญจรไปมาได้เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักไปยังจังหวัดเชียงรายและจังหวัดน่านซึ่งประชาชนสามารถเดินทางผ่านเส้นทางนี้ได้เพียงแต่แนะนำว่าหากไม่จำเป็นไม่ควรแวะระหว่างทางอย่างเด็ดขาด

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด19 ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดที่มาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดพะเยา ผ่านศูนย์ประสานงานรับคนพะเยากลับบ้าน ในวันนี้มีจำนวน 4 ราย ( กรุงเทพมหานคร 2 รายและระยอง 2 ราย ) รวมผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่เดือนเมษายน จำนวนทั้งสิ้น 1,578 ราย วันนี้มีผู้ป่วยกลับบ้านเพิ่ม 10 ราย รวมกลับบ้านแล้ว 1,456 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 148 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม จำนวน 7 ราย สำหรับโรงพยาบาลสนามจังหวัดพะเยา มี 2 แห่งที่อำเภอเมืองพะเยาและเชียงคำ รวมทั้งสิ้น 178 เตียง มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนามที่อำเภอเชียงคำ จำนวน 15 ราย ส่วนศูนย์พักคอยเพื่อรักษาและส่งต่อระดับอำเภอCI ขณะนี้รับผู้ป่วยเข้ารับการดูแลในศูนย์ฯ ของอำเภอภูกามยาว อำเภอปงและอำเภอภูซางจำนวน 37 ราย
ประชาชนทุกท่านเป็นส่วนสำคัญในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด19ได้ โดยปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หยุดการเดินทางข้ามจังหวัด ห้ามปกปิดข้อมูล ให้เว้นระยะห่าง หยุดการสังสรรค์ หมั่นล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นวัดอุณหภูมิ ใช้แอปไทยชนะ ร่วมใจกันไปฉีดวัคซีน

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / จ.พะเยา โทร.099-050-5989