การศึกษาข้าราชการไทยข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ประจวบคีรีขันธ์ – กอ.รมน.ประจวบจัดโครงการเพชรในตมปั้นเด็กยากจนเป็นครูกลับมาพัฒนาบ้านเกิด

ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ รายงาน

กอ.รมน.ประจวบจัดโครงการเพชรในตมปั้นเด็กยากจนเป็นครูกลับมาพัฒนาบ้านเกิด

วันที่ 9 ก.ย.64 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบฯ (กอ.รมน.จังหวัด ป.ข.) นำโดย พ.อ.กรกานต์ นาเวชวนิชกุล รอง ผอ.รมน.จังหวัดประจวบฯ พร้อมด้วย พ.อ.สมพงษ์ อารีพงษ์ หน.กลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว และคณะ ได้ร่วมลงนามทำสัญญาการเข้าเป็นนิสิต ระดับปริญญาตรี ในโครงการเพชรในตม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ รุ่นที่ 35 จำนวน 3 คน ประกอบด้วย 1.นายสุกฤษฏิ์ ทองโปร่ง 2.นายชวลิต นาคสุข 3.น.ส.พรวลัย อิทร์สาหร่าย และ รุ่นที่ 36 จำนวน 1 คน คือ น.ส.จิรวรินทร์ อินทรเดช เพื่อเข้าศึกษาต่อวิชาเอกการประถมศึกษา หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือกันระหว่างคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ที่มีความตั้งใจเรียนใฝ่ศึกษาหาความรู้ และมีผลการเรียนดี ได้จบการศึกษาในชั้นสูงๆเพื่อเป็นครู แล้วกลับมาพัฒนาท้องถิ่นบ้านเกิดในจังหวัดประจวบ หรือในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของกองทัพภาคที่1


ทั้งนี้โครงการเพชรในตมเป็นโครงการผลิตครูที่เกิดจากความร่วมมือของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กระทรวงศึกษาธิการ และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีการดำเนินงานพัฒนาเยาวชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในหมู่บ้านอาสาสมัครพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.)และนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทำการคัดเลือกเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลการเรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้เข้ามาศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา เป็นผู้มีความรู้ความสามารถที่จะกลับไปพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นของตนเอง โดยสนับสุนุนทุนเรียนฟรีตลอดหลักสูตร 5 ปี ที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิชาเอกประถมศึกษา ซึ่งโครงการเพชรในตมรุ่นที่ 1 ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2549


พ.อ.กรกานต์ นาเวชวนิชกุล รอง ผอ.รมน.จังหวัดประจวบฯ กล่าวให้โอวาทกับนักศึกษาว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่เปิดกว้างให้กับนักเรียนที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่หมู่บ้านอาสาสมัคร์พัฒนาและป้องกันตนเอง(อพป.)และนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีโอกาสได้เข้ามาสอบแข่งขันเพื่อเข้าร่วมโครงการ ซึ่งน้องๆที่สนใจเข้าร่วมโครงการต้องมีการเตรียมความพร้อมในอันดับแรก คือ ต้องตั้งใจเรียน และมีจิตวิญญาณในการเป็นครู มีอุดมการณ์ในการเป็นครู รักในอาชีพครูอย่างแท้จริง มีความรักและหวงแหนชุมชนที่ตนเองอยู่ เพราะเมื่อจบการศึกษาจะต้องกลับไปเป็นครูในบ้านเกิด ร่วมพัฒนาบ้านเกิดเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะโยกย้ายไปที่อื่นๆ

/////////////////