COVID-19ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

จันทบุรี – ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ติดตามมาตรการควบคุม ป้องกันแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เน้นความร่วมมือของประชาชนเพื่อลดการแพร่ระบาด สถานการณ์เตียงตึง

จ.จันทบุรี ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ติดตามมาตรการควบคุม ป้องกันแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เน้นความร่วมมือของประชาชนเพื่อลดการแพร่ระบาด สถานการณ์เตียงตึง


วันนี้ ( 15 ก.ย.64 ) ที่ ห้องประชุมพลอยจันท์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จังหวัดจันทบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจันทบุรี ครั้งที่ 20 / 2564 ทั้งในห้องประชุม และ ผ่านระบบ Zoom ที่มีนายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้อถิ่นร่วมประชุมโดยวาระการประชุม ที่สำคัญ อาทิ สรุปสถานการณ์โควิด 19 ที่สัปดาห์นี้ยังพบสถิติผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละประมาณ 150 – 200 ราย จากการคัดกรองเชิงรุกซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น ค้นหาผู้ติดเชื้อเข้าสู่การรักษา ยกตัวอย่างตลาดสดสวนมะม่วง ตลาดโบว์ลิ่งที่เทศบาลเมืองจันทบุรีตรวจคัดกรองเชิงรุกสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค และผลการตรวจในรอบวันเสาร์ที่ผ่านมาจากเป้าหมาย 1,000 กว่าราย พบผู้ติดเชื้อเพียง 7 ราย มีการแยกผู้ติดเชื้อ และผู้สัมผัสใกล้ชิดออกจากตลาดแล้ว ขณะที่มาตรฐานความปลอดภัยมีการออกใบรับรองพ่อค้า แม่ค้าว่าปลอดโควิด – 19 ส่วนเทศบาลเมืองท่าช้างก็เช่นกันมีมาตรการตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างจริงจังทั้งในตลาดสด ตลาดนัด และชุมชนโดยมีจิตอาสา อสม.ที่ได้รับการอบรมความรู้ในการตรวจคัดกรองด้วย ATK

จากสาธารณสุขเป็นผู้คัดกรองคนในชุมชนแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่าการใช้มาตรการต่าง ๆ ต่อให้มีประสิทธิภาพหรือมีความเข้มงวดอย่างไรแต่ผู้ปฏิบัติและประชาชนไม่ให้ความร่วมมือที่ดีก็ไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ได้ จึงจำเป็นที่ทุกคนต้องร่วมมือช่วยกันหยุดยั้งการแพร่ระบาดอย่างจริงจัง ด้านข้อมูลสรุปผลการฉีดวัคซีนที่ผ่านมารวมแล้ว 270,789 โดส แยกเป็นเข็มแรก 163,597 โดส เข็มที่สอง จำนวน 98,074 และ เข็ม 3 บูสเตอร์โดสจำนวน 9,118 โดส ซึ่งการฉีดวัคซีนในช่วงเดือนกันยายน และตุลาคมจันทบุรีจะมีเป้าหมายและได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ส่วนสถานการณ์เตียงทั้งโรงพยาบาล และ โรงพยาบาลสนาม เตียงตึง ศูนย์ CI เปิดตัวรองรับผู้ป่วยในชุมชนรวม 37 แห่ง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก