ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวเศรษฐกิจ

ร้อยเอ็ด – จัดการประชาคม เพื่อจัดตั้งวิทยาเขตร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ดจัดการประชาคม เพื่อจัดตั้งวิทยาเขตร้อยเอ็ด

วันที่ 20 กันยายน 2564 เวลา 13.30 น. นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชาคมราษฎรในพื้นที่เพื่อประกอบการขอใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์แปลงที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ดอนเหล่าข้าวสาธารณประโยชน์ เพื่อจัดตั้งวิทยาเขตร้อยเอ็ด ณ ทุ่งกุลาร้องไห้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน” โดยมี ดร.เอกภาพ พลซื่อ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ณรงค์ ผลวงษ์ และ ดร.เอนก เจริญภักดี รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน , นายธนวัฒน์ พลอยโสภณ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด , นายอำเภอ เจ้าพนังงานที่ดินสุวรรณภูมิ นายกเทศมนตรีตำบลหินกอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชนชาวตำบลหินกอง เข้าร่วม ที่เทศบาลตำบลหินกอง อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การประชาคมที่จัดขึ้นในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อประกอบการขอใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์ แปลงที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ดอนเหล่าข้าวสาธารณประโยชน์ เพื่อจัดตั้งวิทยาเขตร้อยเอ็ด ณ ทุ่งกุลาร้องไห้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ซึ่งจะเป็นกลไกในการพัฒนาพลิกฟื้นทุ่งกุลาร้องไห้ ให้เป็น “เขตเศรษฐกิจพิเศษ-เศรษฐกิจพอเพียง” เศรษฐกิจสร้างคุณค่า เศรษฐกิจเพื่อคนยากจน ที่รุ่งเรืองไพบูลย์ พอเพียง และยั่งยืน ให้กับพี่น้องประชาชนชาวทุ่งกุลาร้องไห้ โดยการนำองค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy : SEP) สู่การ พัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) และหลักการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพเศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (Bio – Circular – Green Economy : BCG Model) มาเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนการยกระดับศักยภาพและพัฒนาพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ในทุกมิติ

ทั้งนี้ พื้นที่แห่งนี้ได้ถูกทำการประชาคมมาแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2553 ในเนื้อที่ 1,716.972 ไร่ โดยไม่มีผู้
คัดค้าน (ส่วนที่คัดค้านได้กันพื้นที่ออกทั้งหมดแล้ว) มีพื้นที่ที่สามารถใช้ได้จริงคือ 1,647.31 ไร่ เพราะจะต้องตัดพื้นที่โบราณสถานออกไปจำนวน 69.662 ไร่ โดยจะเริ่มเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ตามวัตถุประสงค์ที่ขอไว้ ซึ่งรัฐบาลได้เห็นชอบให้จัดตั้งวิทยาเขตร้อยเอ็ด ณ ทุ่งกุลาร้องไห้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลลีสาน ให้เป็นส่วนราชการแล้ว