ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวท่องเที่ยว

ประจวบคีรีขันธ์ – สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหินติวเข้มมาตรฐาน SHA PLUS รถโดยสารสาธารณะ ก่อนเปิดเมือง 1 พฤศจิกายน

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหินติวเข้มมาตรฐาน SHA PLUS รถโดยสารสาธารณะ ก่อนเปิดเมือง 1 พฤศจิกายน

วันที่ 24 กันยายน นายเจนวิท ผลิศักดิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหิน – ชะอำ จัดอบรมให้ความรู้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยประเภทยานพาหนะ หรือ มาตรฐาน SHA และ SHA PLUS ให้กับผู้ประกอบการรถรับแท็กซี่ส่วนบุคคล รถสามล้อ รถสี่ล้อเล็ก เพื่อปรับเปลี่ยนการให้บริการตามวิถีใหม่ หรือ NEW NORMAL เตรียมพร้อมการเปิดเมืองหัวหินหรือโครงการ หัวหินรีชาร์จ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ตามแผนเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของรัฐบาล

นายเจนวิท กล่าวว่า มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยประเภทยานพาหนะ สิ่งสำคัญผู้ประกอบการต้องเช็คอินด้วยแอพไทยชนะ รวมทั้งการรักษาระยะห่าง การสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยมีมาตรฐานเบื้องต้น เช่น ตรวจวัดอุณหภูมิของคนขับรถ และผู้โดยสารทุกครั้ง การจัดเตรียมหน้ากากอนามัยให้ผู้โดยสาร เตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้บริการ จัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่าง ทำความสะอาดยานพาหนะทุกครั้งหลังให้บริการ โดยเฉพาะจุดสัมผัสรวมทั้งเพิ่มบริการชำระเงินออนไลน์เพื่อลดการสัมผัส

นายกิตติพงษ์ สิริเพชรเกษม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ กล่าวว่า ผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะที่ อ.หัวหิน มีกลุ่มลูกค้าหลักทั้งนักท่องเที่ยวในประเทศ และต่างชาติ หลังสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 ธุรกิจรถรับจ้างได้รับผลกระทบโดยตรง ทำให้ผู้บริการรถรับจ้างสาธารณะลดลงกว่า 80 % จากเดิมที่มีรถรับจ้างทุกชนิดกว่า 800 คัน ขณะนี้เหลือรถรับจ้างสาธารณะที่ให้บริการไม่มาก

นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า กรณีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย( ททท.) เสนอเลื่อนแผนเปิดหัวหิน เป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน เพื่อระดมฉีดวัคซีนให้ได้ครบโดส การยืดระยะเวลาออกไปจะทำให้ในแต่ละพื้นที่มีความพร้อมมากขึ้น และยอดผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับที่ควบคุมได้ สำหรับ อ.หัวหิน แม้ว่าการฉีดวัคซีนจะเป็นไปตามเป้าหมายแล้ว แต่ยังพบคลัสเตอร์การระบาดในพื้นที่ การยืดระยะเวลาออกไปอีก 1 เดือน ถือว่าเหมาะสม เนื่องจากเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของต่างชาติที่นิยมเดินทางมาประเทศไทย และขณะนี้แม้จะถึงกำหนดเปิดเมือง แต่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอหัวหินคึกคักมากขึ้น ////

//////////////
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 339 6444