ข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้านพายุ

สิงห์บุรี – “เตี๋ยนหมู่” ทำพิษ ฝนตกหนัก น้ำท่วมริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ชาวบ้านบางส่วนขนของขึ้นบนถนนหนีน้ำ

สิงห์บุรี – “เตี๋ยนหมู่” ทำพิษ ฝนตกหนัก น้ำท่วมริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ชาวบ้านบางส่วนขนของขึ้นบนถนนหนีน้ำ

เมื่อพายุโซนร้อน “เตี๋ยนหมู่” เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2564 ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ เขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาทมีการปล่อยน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มมากขึ้น ทำให้ชุมชุนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เขตตำบลชีน้ำร้าย ตำบลทับยา อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อร้นเข้าท่วมบ้านเรือน ชาวบ้านต่างขนของขึ้นมาไว้บนถนนเพื่อหนีน้ำ สำหรับตำบลชีน้ำร้าย อำเภออินทร์บุรี หมู่ 1 ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ 108 หลังคาเรือน หมู่ที่ 2 ได้รับผลกระทบ 35 หลังคาเรือน หมู่ที่ 3 ได้รับผลกระทบ 10 หลังคาเรือน หมู่ที่ 4 ได้รับผลกระทบ 10 หลังคาเรือน หมู่ที่ 5 ได้รับผลกระทบ 60 หลังคาเรือน

ในส่วนตำบลทับยา หมู่ที่ 1 เป็นชุมชนเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เรียกว่าเกาะแก้ว หรือชาวบ้านเรียกว่าบ้านท้ายเกาะ มีชาวบ้านอาศัยอยู่กว่า 30 หลังคาเรือน ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั้งหมด มีเพียงถนนดินเส้นเดียวที่ใช้สัญจร ชาวบ้านต้องเดินเท้าออกมาอาศัยอยู่ด้านนอก หากถนนเส้นนี้ถูกตัดขาด ชาวบ้านจะต้องใช้เรือพายข้ามฝั่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

สอบถาม คุณยายแม้น สกุณี อายุ 80 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเล่าว่า “ลำบากมากเพราะอายุก็เยอะแล้วจะเดินเหินก็ลำบาก เรือก็ไม่มีเพราะถ้าจะซื้อก็ไม่มีเงินเพราะลำละเป็นหมื่น เลยต้องออกมาทำเพิงอาศัยอยู่บนถนนชั่วคราว รอให้สถานการณ์น้ำดีขึ้นถึงจะกลับเข้าบ้าน ด้านสถานการณ์น้ำของจังหวัดสิงห์บุรี ก็คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะระดับน้ำเจ้าพระยาได้เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จากการปล่อยน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและฝนก็ยังตกเกือบตลอดทั้งวัน ก็ได้แต่ภาวนาให้ฝนทิ้งช่วงทั้งภาคเหนือและในพื้นที่จังหวัด เพื่อที่จะให้เขื่อนเจ้าพระยาชะลอการปล่อยน้ำท้ายเขื่อนลง สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาคงจะดีขึ้นและกลับเข้าสู่สภาวะปกติ”

ณัฏฐนารา ปานมี ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สิงห์บุรี