ข่าวพาดหัวฉ้อโกงประชาชนตรวจสอบ

ประจวบคีรีขันธ์ – จี้ ผวจ.ป้ายแดงสางคดีลูกจ้างโกงงบ 40 ล้าน รื้อโครงการร้างโยธาจังหวัดสร้างแล้วทิ้ง

จี้ ผวจ.ป้ายแดงสางคดีลูกจ้างโกงงบ 40 ล้าน รื้อโครงการร้างโยธาจังหวัดสร้างแล้วทิ้ง

วันที่ 4 ตุลาคม จ่าเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำหน้าที่นาน 4 ปี ต่อมาเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ปรากฎว่าโครงการก่อสร้างจำนวนมากที่ใช้งบประมาณแผ่นดิน แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์คุ้มค่า บางแห่งถูกปล่อยทิ้งร้างนานกว่า 10 ปี ยังไม่มีคำสั่งลงโทษข้าราชการรายใด ปัจจุบันการปรับปรุงยังไม่มีความคืบหน้า ล่าสุดได้ร้องเรียนสื่อมวลชน พร้อมยื่นเอกสารผ่านศูนย์ดำรงธรรม สอบถามนายนายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่มารับตำแหน่ง ซึ่งอดีตเป็นวิศวกรจากกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยขอทราบหลักการในการใช้อำนาจหน้าที่แก้ไขปัญหาโครงการร้าง ขอให้ชี้แจงความคืบหน้าคดีอดีตพนักงานราชการ สำนักงาน จ.ประจวบคีรีขันธ์โกงงบ 40 ล้านบาท เมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยยังไม่แจ้งผลสรุปการสอบสวนข้าราชการระดับสูงหลายรายเพื่อลงโทษทางวินัยร้ายแรง

จ่าเอกเสกสรรค์ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่และรองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯบางรายเคยเป็นลูกหม้อของกรมโยธาธิการฯ ดังนั้นควรออกมาชี้แจงปัญหาอุปสรรคการทำโครงการร้างจากงบพัฒนาจังหวัด งบกรมโยธาธิการและผังเมือง ใช้งบมากกว่า 300 ล้านบาทในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ หลังจากทำโครงการแต่ไม่ได้มอบให้เทศบาล รวมทั้งโครงการร้างจากการปรับปรุงภูมิทัศน์ที่เขาช่องกระจก ใช้งบ 30 ล้าน หน้าศาลากลางจังหวัด ต่อมาเมื่อ 4 ปีก่อนใช้งบเพิ่มอีก 16.9 ล้านบาท ทำเสาไฟฟ้าไฮแมช เสาโคมไฟสับปะรด อาคารขายอาหารลิง อาคารขายสินค้าโอทอปหรูข้างศาลากลางแต่ถูกปล่อยทิ้งร้าง มีการใช้งบ 9.6 ล้านบาทสร้างไบค์เลนเลียบอ่าวประจวบฯระยะทาง 2.9 กิโลเมตร แต่ไม่ใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์

“การสร้างเขื่อนกันคลื่นที่หมู่ 2 ต.อ่าวน้อย อ.เมือง กรมโยธาธิการฯใช้งบ 67 ล้านบาท สร้างเขื่อนริมหาด ต่อมาศาลปกครองจังหวัดเพชรบุรีสั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราว ขณะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งระบุในการรับฟังความเห็นยืนยันว่าจุดดังกล่าวไม่เคยมีปัญหาการกัดเซาะ ส่วนการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นในเขตของกรมเจ้าท่าในพื้นที่เทศบาลเมืองประจวบฯ ใช้งบจากกรมโยธาฯมากกว่า 200 ล้านบาท บางจุดได้รับความเสียหายนานหลายปี ปัจจุบันยังไม่มีงบซ่อม ”จ่าเอกเสกสรรค์ กล่าว

จ่าเอกเสกสรรค์ กล่าวอีกว่า ขอให้ติดตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย ตลาดร้างเชิงเขาทุ่งกระต่ายขังหรือตลาดสมพร ริมถนนเพชรเกษม ขาล่องใต้ ต.อ่าวน้อย อ.เมืองฯก่อสร้างตั้งแต่เดือนกันยายน 2558 จากนั้นมีการปรับสภาพพื้นที่อีกครั้งในจุดเดิม ใช้งบรวม 30 ล้านบาทปรับปรุงตลาดเป็นจุดพักรถ มีการก่อสร้างร้านจำหน่ายสินค้าการเกษตร ร้านขายสินค้าโอทอป ตั้งแต่ต้นปี 2561 แต่ปัจจุบันกลายเป็นตลาดร้าง เป็นการใช้งบประมาณจากภาษีประชาชนไม่คุ้มค่า เช่นเดียวกับการใช้งบ 24.4 ล้าน ของกรมพลศึกษา สร้างนามกีฬาร้างที่ ต.แสงอรุณ อ.ทับสะแกสร้างเสร็จและรับมอบจากผู้รับเหมาเมื่อเดือนมกราคม 2561 แต่ปัจจุบันสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด มีปัญหาจากการส่งมอบโครงการสนามกีฬา เนื่องจากสภา อบต.แสงอรุณไม่มีมติรับสนามกีฬา และไม่มีหน่วยงานอื่นในพื้นที่รับผิดชอบ /////

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 3396 4 4 4