ข่าวทั่วไป

จักรทิพย์ เผย ผลสำรวจกรุงเทพฯบ้านเราติดอันดับ 43 จาก 60 เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก!!

“จักรทิพย์ เผย ผลสำรวจกรุงเทพฯบ้านเราติดอันดับ 43 จาก 60 เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก!!

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้เปิดเผยผ่านเพจ

จักรทิพย์คนทำงาน ว่า เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีรายงานผลสำรวจเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก หรือ Safe Cities Index 2021 โดย The Economist Intelligence Unit (EIU) ออกมาครับ โดยผลสำรวจนี้พิจารณาจาก 76 ตัวชี้วัดที่ครอบคลุมในหลายด้านด้วยกัน และแบ่งความปลอดภัยออกเป็น 5 ด้าน ตั้งแต่ด้านดิจิทัล ด้านสุขภาพ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านความปลอดภัยส่วนบุคคล และด้านสิ่งแวดล้อมครับ

จากปี 2019 สู่ปี 2021กรุงเทพฯบ้านเราได้ถูกจัดอันดับที่ดีขึ้นจากอันดับที่ 47 ขยับมาเป็นอันดับที่ 43 จากผลสำรวจทั้งหมด 60 เมืองทั่วโลกครับ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากครับที่เมืองของเราได้รับการประเมินที่ดีขึ้น แต่หากเราจะมาเจาะลึกกันในรายละเอียดแล้ว เราจะพบว่าคะแนนด้านความปลอดภัยส่วนบุคคลนั้นลดลงครับ

คะแนนด้านความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ลดลง

สะท้อนเรื่องอะไรได้บ้าง?

“ในคะแนนประเมินเต็ม 100 กรุงเทพฯบ้านเราเคยได้คะแนนความปลอดภัยด้านนี้อยู่ที่ 61.8 ครับ แต่ในปี 2021 กลับทำคะแนนลดลงมาอยู่ที่ 46.4 คะแนนเท่านั้น เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่ากรุงเทพมหานครยังเป็นเมืองที่มีปัญหาอาชญากรรม และยังมีความปลอดภัยไม่มากพอสำหรับพี่น้องประชาชน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่มีผลต่อการให้คะแนนครับ”

 

แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น อย่างที่ผมกล่าวมาตลอดว่า การดูแลความปลอดภัยด้วยกล้องวงจรปิดยังเป็นเรื่องที่สำคัญครับ เพราะเมืองใหญ่ ๆ เช่น สิงคโปร์ ที่ติดอันดับ 3 เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลกปี 2021 และมีขนาดเล็กกว่ากรุงเทพฯ ก็มีกล้องวงจรปิดเฉลี่ย 15.3 ตัว ต่อประชากร 1,000 คนครับ ในขณะที่กรุงเทพฯบ้านเรามีเฉลี่ยเพียง 5 ตัว ต่อจำนวนประชากรที่เท่ากันครับ

“ในวันข้างหน้า ผมเชื่อว่าเราต้องพัฒนาเรื่องความปลอดภัย และวางแผนเรื่องการติดตั้งกล้องวงจรปิดให้มากขึ้น ไม่ใช่เพียงเพื่อจะไต่สู่ระดับอันดับเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก แต่เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องชาวกรุงเทพฯและเพื่อเศรษฐกิจที่ดีขึ้นครับ”

ที่มา#เพจจักรทิพย์คนทำงาน