ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

จันทบุรี – ปลัดกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย และมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในจังหวัดจันทบุรี

ปลัดกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย และมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในจังหวัดจันทบุรีซึ่งสถานการณ์ส่วนใหญ่คลี่คลายแล้ว ชาวบ้านกำลังเร่งทำความสะอาดฟื้นฟู

วันนี้ ( 16 ต.ค.64 ) ที่ห้องประชุม 4 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้เดินทางตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดจันทบุรีตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย และมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในจังหวัดจันทบุรี โดยนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทยประจำจังหวัดจันทบุรี หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทยประจำจังหวัดจันทบุรี นายอำเภอทุกอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ รายงานสถานการณ์ที่ส่วนใหญ่คลี่คลายแล้วตอนนี้อยู่ในช่วงเยียวยา สำรวจความเสียหายก่อนช่วยเหลือฟื้นฟู ทั้งนี้ที่ผ่านมา

ปภ.จังหวัดจันทบุรีได้สรุปประเมินสถานการณ์เบื้องต้นมีพื้นที่ประสบอุทกภัย รวม 6 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.ท่าใหม่ อ.ขลุง อ.มะขาม อ. แหลมสิงห์ และ อ.เขาคิชฌกูฏ รวมจำนวน 44 ตำบล 251 หมู่บ้าน 11 ชุมชน ได้รับผลกระทบ 5,777 ครัวเรือน 26,316 คน สถานที่ราชการได้รับผลกระทบ 2 แห่ง วัด 1 แห่ง ถนนชำรุด 256 สาย ฝายน้ำชำรุด 5 แห่ง สะพานชำรุด 3 แห่ง เกิดดินโคลนสไลด์ 2 จุด พืชสวนได้รับผลกระทบ 3,640 ไร่ พืชไร่ 550 ไร่ สัตว์เลี้ยง วัวได้รับผลกระทบต้องขนย้ายออกจากฟาร์ม 30 ตัว บ่อปลาเสียหาย 2 บ่อ


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าการประสบอุทกภัยและการช่วยเหลือของทุกภาคส่วนทั้งราชการ เอกชน เป็นเครื่องเตือนใจให้ระลึกถึงว่า คนไทยด้วยกันไม่ทิ้งกัน มีอะไรเดือดร้อนก็มาช่วยกันนอกจากนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการและติดตามพร้อมเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงาน เร่งเข้าให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ประสบสถานการณ์อุทกภัยอย่างต่อเนื่อง และต้องขอขอบคุณ ข้าราชการในพื้นที่ทุกหน่วยงาน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. อปพร. และทุกภาคส่วน ที่ในขณะนี้ แม้ว่าบ้านของหลาย ๆ คนกำลังประสบปัญหาน้ำท่วมเช่นกัน แต่ก็ยังคงทำหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยความตั้งใจอย่างเต็มกำลังความสามารถ และในช่วงเวลาเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน คนไทยเรียกกันว่า

“ปลายฝนต้นหนาว” จึงขอให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกท่านอย่าได้ประมาท ช่วยกันติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ ฟังข้อมูลข่าวสารจากภาครัฐ ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผ่านทางหอกระจายข่าว ทีวี และเตรียมพร้อมยกข้าวของเครื่องใช้ที่จะต้องเก็บไว้ในที่สูงขณะเดียวกันต้องดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บที่จะมากับน้ำท่วมและภัยจากอุบัติเหตุ ต้องระมัดระวังความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และรักษาสุขอนามัย สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และช่วยกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้เพื่อนบ้านในชุมชน อย่าประมาท ต้องป้องกันไว้ก่อนหากต้องการขอรับความช่วยเหลือจากสถานการณ์อุทกภัย ติดต่อสายด่วนนิรภัย 1784 หากเจ็บไข้ได้ป่วยกะทันหันหรือเจอคนประสบอุบัติเหตุ โทร. 1669 และหากมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจ ถูกทวงหนี้ไม่เป็นไปตามกฎหมาย โทร. 1567 ศูนย์ดำรงธรรม เพื่อเจ้าหน้าที่เข้าให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที และขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนอีกครั้งหนึ่ง ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดให้สมความปรารถนา รอดปลอดภัยจากภัยน้ำท่วมโดยเร็ววัน และต้องระลึกเสมอว่า “เราคนไทยไม่ทิ้งกัน เราคนไทยจะช่วยเหลือกัน เราคนไทยจะดูแลซึ่งกันและกัน” ตลอดไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก