ข่าวทั่วไปทะเลาะวิวาทอุทกภัย

อ่างทอง – หวิดประทะเดือดชาวบ้านหมู่3ตำบลจระเข้ร้องต้องการปล่อยน้ำข้ามถนน เพื่อทำให้บ้านที่ถูกน้ำท่วมลดลง กับชาวบ้าน หมู่ 7 ตำบลจระเข้ร้อง ที่ต้องการชะลอน้ำไม่ไห้ไหลบ่าข้ามถนน หวั่นท่วมบ้านเรือนของตนเอง

อ่างทอง หวิดประทะเดือดชาวบ้านหมู่3ตำบลจระเข้ร้องต้องการปล่อยน้ำข้ามถนน เพื่อทำให้บ้านที่ถูกน้ำท่วมลดลง กับชาวบ้าน หมู่ 7 ตำบลจระเข้ร้อง ที่ต้องการชะลอน้ำไม่ไห้ไหลบ่าข้ามถนน หวั่นท่วมบ้านเรือนของตนเอง

วันที่ 22 ต.ค. 64 ที่บริเวณ ถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 2034 สายอ่างทอง-ไชโย หมู่ที่ 3 ตำบลจระเข้ร้อง อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง กระแสน้ำเจ้าพระยาที่ยังคง เอ่อล้น เข้าท่วมบ้านเรือนในหมู่ที่ 3 ตำบลจระเข้ร้อง ที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ ไหลผ่านคันกั้นน้ำข้ามถนนทางหลวงชนบท ลงสู่คลอง ชัยนาท – อยุธยา อย่างต่อเนื่องมีผลทำให้บางจุดน้ำล้นคันคลองไหลสู่บ้านเรือนและพื้นที่ทำการเกษตรของประชาชน ของประชาชนในพื้นที่ หมู่ 4ตำบลจระเข้ร้อง พื้นที่ หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 4 ตำบลชัยฤทธิ์ อำเภอไชโย

ส่งผลให้ชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่งถนนได้ออกมาเรียกร้องความต้องการของตนเองที่บริเวณถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 2034 สายอ่างทอง-ไชโย จำนวนกว่า 100 คน และมีปากเสียงกันวุ่นวาย โดยมีเจ้าหน้าที่อำเภอไชโย และเจ้าหน้าที่เทศบาลไชโยเข้าเจรจาเพื่อหาข้อพิพาทก่อนที่จะเกิดเรื่องบาดหมางขยายวงกว้างและทำความเข้าใจให้กับทั้ง 2 ฝ่าย โดยมีการนำแบริเออร์มาวางช่องเว้นช่องเพื่อชะลอน้ำให้ไหลผ่านลดน้อยลงทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายพอใจและแยกย้ายกันเดินทางกลับท่ามกลางความโล่งใจของเจ้าหน้าที่

โดยชาวบ้านหมู่ที่ 3 ตำบลจระเข้ร้อง ที่ได้รับความเดือดร้อนน้ำเจ้าพระยาท่วมขังบ้านเรือนมานานนับเดือนหลังพนังกั้นน้ำพังน้ำเจ้าพระยาไหลเข้าท่วมหมู่บ้านสูงร่วม 2 เมตร บ้านชั้นเดียวไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ส่วนบ้านสองชั้นนั้นอยู่ได้เฉพาะชั้นบน หามีการปิดทางน้ำไม่ไห้ไหลข้ามฝั่งถนนลงคลองชัยนาท – อยุธยา จะส่งผลให้น้ำท่วมสูงขึ้นอีกกว่า 50-60 เซนติเมตร ทำให้บ้านเรือนชั้นสองนั้นไม่สามารถอยู่อาศัยได้จะได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้นจึงจำเป็นต้องปล่อยให้น้ำไหลผ่านเพื่อให้บ้านเรือนสองชั้นยังคงพออยู่ได้ตามสภาพ และเมื่อทราบข่าวว่ามีชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งมาเรียกร้องให้ปิดกั้นน้ำจึงมีการรวมตัวออกมาโต้เถียงกันอย่างวุ่นวาย

ด้าน นายอำพล สวนแก้ว อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลจระเข้ร้อง กล่าวว่า ตนเองและชาวบ้านหมู่ที่ 7 ตำบลจระเข้ร้อง และชาวบ้าน หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 6 ตำบลชัยฤทธิ์ อำเภอไชโย ที่มีบ้านเรือนและสวนเกษตรไร่นา อยู่ฝั่งตรงข้ามกับบริเวณน้ำไหลข้ามถนนนั้นต้องการเพียงแค่ชะลอน้ำไห้ไหลลงน้อยลง และต้องการให้เจ้าหน้าที่นำแบริเออร์มากั้นน้ำเป็นบางจุดเพื่อไห้น้ำระบายลดและได้ไหลไปตามคลองเพื่อลงไปยังคลองบางแก้ว และน้ำจะได้ไหลเอ่อไปยังหมู่บ้านตนเองลดลงไปด้วย นี้การเรียกร้องของตนเอง “ขอเพียงปิดกั้นชะลอน้ำ ไม่ได้ปิดน้ำ”

จังหวัดอ่างทอง มีพื้นที่ประสบภัยทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบ รวม 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอ ป่าโมก อำเภอเมือง อำเภอวิเศษชัยชาญ อำเภอไชโย อำเภอสามโก้ มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 41 ตำบล 186 หมู่บ้าน รวมทั้งสิ้น 5,543 ครัวเรือน

ล่าสุด น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านบริเวณหน้าศาลากลางจังอ่างทอง เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ ระดับ 9.29เมตร จากระดับตลิ่ง 10 เมตร (จุดอันตรายอยู่ที่ 9.20 ม.) กระแสน้ำไหลผ่าน 2,555 ลบ.ม/วินาที

กนกศักดิ์ / อ่างทอง / 081-9221669