ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวเกษตรกร

อ่างทอง – หวิดวุ่นชาวนา2ฝั่งเครียดเรื่องน้ำท่วมนาหลังน้ำไหล่เอ่อท่วมนาฝั่งซ้ายไหลลอดท่อใต้ถนนข้ามฝั่งขวา เข้าท่วมนาข้าวใกล้เก็บเกี่ยว เครียดทั้ง 2 ฝั่งที่ไม่ยอมให้ปิดและเปิด ด้านปลัดอำเภอแก้ปัญหาพร้อมชลประทานช่วยสูบออกบรรเทาความเสียหาย

อ่างทอง หวิดวุ่นชาวนา2ฝั่งเครียดเรื่องน้ำท่วมนาหลังน้ำไหล่เอ่อท่วมนาฝั่งซ้ายไหลลอดท่อใต้ถนนข้ามฝั่งขวา เข้าท่วมนาข้าวใกล้เก็บเกี่ยว เครียดทั้ง 2 ฝั่งที่ไม่ยอมให้ปิดและเปิด ด้านปลัดอำเภอแก้ปัญหาพร้อมชลประทานช่วยสูบออกบรรเทาความเสียหาย


วันที่ 25 ต.ค. 64 ที่บริเวณถนนกลางทุ่งนาหมู่ที่ 7 ตำบลไผ่วง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง พบชาวนา 2 ฝั่งถนนถกปัญหาเครียดเรื่องน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่นาที่กำลังใกล้เก็บเกี่ยวทั้ง 2 ฝั่งถนนบริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลไผ่วง ซึ่งน้ำที่เอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่นาหลายร้อยไร่ในฝั่งซ้าย นั้นเป็นน้ำที่เอ่อล้นมาจากการระบายน้ำของคลองสุพรรณ 3 และคลองสุพรรณ 4 โดยมีหน่วยงานราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ปลัดอำเภอวิเศษชัยชาญ และชลประทานเข้าแก้ไขปัญหาเจรจาทำความเข้าใจทั้ง 2 ฝ่ายจนเป็นที่พอใจจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน
ด้าน นางจำเนียร ศรีสุวรรณ์ อายุ 46 ปี เล่าให้ฟังทั้งน้ำตาว่าชาวนาฝั่งซ้ายเดือดร้อนมาโดยตนเอง นาเช่า 22 ไร่ ข้าวใกล้เกี่ยว น้ำเอ่อท่วมนา

นอกจากนาตนเองแล้วยังมีนาข้างอีกหลายร้อยไร่ที่ใกล้เก็บเกี่ยว และหากต้องเปิดท่อน้ำไม่ให้ไหลผ่านถนนไป จะทำให้นาตนเองนั้นเอ่อท่วมสูงขึ้นจนมิดรวงข้าวที่ใกล้เก็บเกี่ยว ก็จะเสียหายทั้งหมด ค่าเช่าก็ต้องเสีย ค่าลงทุนก็เป็นจำนวนมาก จะทำให้ไม่เหลืออะไรเลย จึงไม่ต้องการให้ปิดท่อที่ระบายน้ำ ขอปล่อยไหลไปยังทุ่งนาฝั่งขวาของถนนตามปกติ
ส่วนทางด้าน นางจินดา จันทร์ศรี อายุ 55 ปี ชาวนาทุ่งฝั่งขวา เผยทำนาจำนวน 100 ไร่ ใกล้จะได้เก็บเกี่ยว อยากให้ปิดท่อชั่วคราว เพื่อขอเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงที่กำลังออกรวงใกล้ได้ผลผลิต ที่ลงทุนไป นอกจากนั้นยังมีอีกหลายร้อยไร่ที่อยู่ฝั่งทางข้าวที่ข้าวใกล้เก็บเกี่ยว แต่อีกฝั่งไม่ยอมให้ปิดน้ำที่ไหลข้ามมา


โดยทาง นาง หนึ่งฤทัย จินตสกุล ปลัดอาวุโส อำเภอวิเศษชัยชาญ พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชลประทาน ได้เข้าพูดคุย เจรจาไกล่เกลี่ยทำความเข้าใจกับชาวนากันทั้ง 2 ฝ่าย โดยปล่อยน้ำจากทุ่งนาข้าวฝั่งซ้ายให้ไหลผ่านไปยังทุ่งนาข้าวฝั่งขวา ตามปกติ แล้วใช้เครื่องสูบน้ำของทางชลประทาน สูบออกจากทุ่งนาฝั่งขวา ลงคลองเพื่อเป็นการลดระดับน้ำไม่ให้สูงขึ้น โดยใช้เชื้อเพลิง น้ำมันจากทางอำเภอวิเศษชัยชาญ ในการสูบระบายน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาทั้ง2ฝั่ง คาดว่าใช้เวลา นานประมาณ 15 วัน เพื่อชะลอน้ำให้กับชาวนาทั้ง 2 ฝั่งได้เก็บเกี่ยวผลผลิต สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวกันต่อไป สร้างความพอใจให้กับชาวนาทั้ง 2 ฝั่งและแยกย้ายกันเดินทางกลับบ้านกันต่อไป
กนกศักดิ์ / อ่างทอง / 081-9221669