ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจสอบ

สมุทรปราการ – เจ้าท่าเก็บกู้ตู้คอนเทรนเนอร์ที่จมใช้น้ำเรียบร้อยแล้ว รองอธิบดีกรมเจ้าท่าเร่งวางแผนกู้ซากเรือ

เจ้าท่าเก็บกู้ตู้คอนเทรนเนอร์ที่จมใช้น้ำเรียบร้อยแล้ว รองอธิบดีกรมเจ้าท่าเร่งวางแผนกู้ซากเรือ
จากกรณีเรือบรรทุกสินค้า เอ็ม.วี.โอ.พี.เค. 3 ที่บรรทุกตู้คอนเทรนเนอร์มาเต็มลำ ถูกเรือบรรทุกสินค้า เอ็น พี ปทุมธานี ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ชน จนเรือ เอ็ม.วี.โอ.พี.เค. 3 แตกเป็นรูขนาดใหญ่ น้ำไหลทะลักเข้าเรือจนจมอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อช่วงสายของวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาตามข่าวที่น้ำเสนอไปแล้วนั้น


ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น.ของวันนี้ที่ 4 พฤศจิกายน 2564 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีด้านปลอดภัยกรมเจ้าท่า และนายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีด้านปฏิบัติการกรมเจ้าท่าพร้อมหน่วยปฏิบัติการใต้น้ำของกองทัพเรือ ได้เดินทางมาร่วมกันวางแผนการกู้ซากเรือบรรทุกสินค้า เอ็ม.วี.โอ.พี.เค. 3 ที่จมอยู่ใต้น้ำหลังจากเมื่อช่วงบ่ายได้ทำการเก็บกู้ตู้คอนเทรนเนอร์บรรจุสินค้าจำนวน 51 ตู้ ออกจากเรือทำจมอยู่ใต้น้ำเป็นที่เรียบร้อย โดยได้มีการจัดเตรียมเตรียมสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 2 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กอีกจำนวน 10 เครื่องมาเตรียมการกู้ซากเรือขึ้นผิวน้ำ ซึ่งในการปฏิบัติการกู้เรือในครั้งนี้เป็นการปฏิบัติการระหว่างชุดปฏิบัติการใต้น้ำของกองทัพเรือและบริษัทผู้เชี่ยวชาญทางด้านกู้ซากเรือใต้น้ำ เข้าร่วมในการกู้ซากเรือในครั้งนี้ ซึ่งมีการวางแผนให้ชุดสำรวจของหน่วยกู้ซากเรือใต้น้ำ สวมใส่ชุดออกซิเจนดำน้ำลงไปสำรวจตามจุดต่าง ๆ ในเรือลำที่จมและสำรวจรอยแตกของเรือเพื่อทำการน้ำแผ่นเหล็กลงไปเชื่อมปิดใต้น้ำจุดที่แตกอยู่ และทำการปิดบล็อกจุดต่าง ๆ ของเรือเพื่อนำบอลลูนอัดอากาศเข้าไปเพื่อไล่น้ำภายในออกและพยุงเรือให้ลอยขึ้นก่อนที่จะใช้เครื่องสูบน้ำที่จัดเตรียมมาทำการสูบน้ำออกจากเรือ เพื่อให้เรือลอยขึ้นผิวน้ำ โดยในการปฏิบัติการในครั้งนี้จะใช้เครนโยงสะลิงประคองตัวเรือเอาไว้


นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีด้านปลอดภัยกรมเจ้าท่า ได้เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันที่สามหลังจากทีเรือจม และวันนี้เราได้ทำการเก็บกู้ตู้สินค้าออกจากเรือที่จมได้ทั้งหมดแล้วจำนวน 51 ตู้ ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของการกู้เรือ โดยให้นักดำน้ำลงไปอุดปะในจุดที่เป็นรอบรั้วที่เกิดจากการชนก่อน ซึ่งวันนี้น้ำจะลงต่ำสุดประมาณ 4-5 ทุ่ม เราก็จะใช้เครื่องสูบน้ำลงไปทำการสูบน้ำออกจากเรือและเอาปั้มลงไปอัดอากาศลงในถังเพื่อให้เรือลอยตัวขึ้นมา ซึ่งคาดว่าในคืนนี้เรือน่าจะลอยขึ้นมาได้ ในการดำเนินการสำหรับการกู้เรือและตู้สินค้า ซึ่งในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลโดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีการติดตามและกำชับให้เร่งดำเนินการมาตลอดในเรื่องนี้แล้วแล้วเสร็จโดยเร็ว สวนอุปกรสักในการกู้เรือขณะนี้ยังไม่พบเพราะว่าเราได้ทีมงานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญและเป็นมืออาชีพที่จะดำเนินการตรงนี้ โดยทางเจ้าท่าภูมิภาคเขต 6 ได้มีคำสั่งให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ซึ่งเราก็เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามคำสั่งของเขต 6 เจ้าท่าก็ต้องรีบเคลียร์ทางน้ำให้เรียบร้อย


ในส่วนของการสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำในครั้งนี้ ทางเขต 6 ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำการสอบสวน และต้องเร่งดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน ซึ่งในวันนี้ก็ได้เชิญนายท้ายและคนงานเรือลำที่จมมาทำการสอบสวนแล้ว ก็เป็นเรื่องของทางเทคนิคซึ่งต้องมีความละเอียดอ่อนในการสอบสวนว่าที่เกิดอุบัติเหตุทางน้ำในครั้งนี้เกิดจากอะไรเป็นหลัก ส่วนที่ว่าใคร่จะผิดใครจะถูกก็ค่อยว่ากันซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการคาดว่าน่าจะไม่อีกกี่วันก็จะแล้วเสร็จ
*************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 089-6955389