ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจเยี่ยม

ร้อยเอ็ด – จัดกิจกรรมความร่วมมือรณรงค์ควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ร้อยเอ็ดจัดกิจกรรมความร่วมมือรณรงค์ควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.30 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานกิจกรรมความร่วมมือรณรงค์ควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ณ โรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิราม อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายประสงค์ ยนต์ดัน หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา สาขาร้อยเอ็ด , นายปัญญา มูลคำกาเจริญ ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด , นายเริงวิทย์ ถนอมแสง นายอำเภอเมืองร้อยเอ็ด , ดร.วัฒนพงษ์ ชิตทรงสวัสดิ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด , ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบูรพาภิราม เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนในเขตอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เข้าร่วมในกิจกรรม

นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่มีอันตรายร้ายแรง ผู้ที่ได้รับเชื้อโรคนี้จนแสดงอาการของโรคแล้ว จะไม่มีทางรักษาให้หายได้และต้องเสียชีวิตด้วยความทรมาน ซึ่งการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้านั้น ต้องเริ่มจากพี่น้องประชาชนที่เป็นทั้งผู้รักและผู้เลี้ยง ต้องรู้จักรับผิดชอบต่อสังคมก่อน โดยต้องนำสุนัข-แมว ในความรับผิดชอบของตนเอง ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี และหากเห็นว่าไม่สามารถดูแลจัดการสุนัข-แมวในวัยเจริญพันธุ์ได้ ก็ให้นำไปทำหมัน และพี่น้องผู้รักสัตว์ก็ไม่ควรให้อาหารสัตว์จรจัด เพราะจะทำให้เกิดการ

ขยายพันธุโดยปราศจากผู้ดูแล ทำให้เป็นภาระของสังคม และทำให้แพร่กระจายเชื้อโรคได้ โดยการจัดกิจกรรมในวันนี้ เพื่อสร้างความตระหนักและปลูกจิตสำนึกในกลุ่มผู้รักและผู้เลี้ยงสุนัข-แมว ให้ทราบถึงหน้าที่ความรับผิดชอบ ไม่ปล่อยให้เป็นภาระของสังคม ต้องรักและเลี้ยงให้ถูกวิธี และเป็นการควบคุมจำนวนประชากรสุนัข-แมววัยเจริญพันธุ์ ให้อยู่ในจำนวนที่สามารถดูแลจัดการได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัข-แมวด้อยโอกาสตามวัด ตลาดหรือสถานที่ราชการ ต้องฉีดวัคชีนสร้างภูมิคุ้มกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้ได้มากกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนประชากรสุนัข-แมว อีกทั้งยังเป็นการแสวงหาความร่วมมือ สร้างเครือข่ายในการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อให้พี่น้องชาวร้อยเอ็ดของเราจะได้ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ต่อไป

ทั้งนี้ ภายในกิจกรรม มีพี่น้องประชาชนในเขตอำเภอเมืองร้อยเอ็ด และพื้นที่ใกล้เคียงได้เข้ามารับบริการ ผ่าตัดทำหมัน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัขและแมวตลอดทั้งวัน