ข้าราชการไทยข่าวพาดหัวจับกุมลักลอบเข้าประเทศ

เชียงราย – ตำรวจ ทหาร จับชายลักลอบเข้าเมืองคาน้ำรวก

เชียงราย – ตำรวจ ทหาร จับชายลักลอบเข้าเมืองคาน้ำรวก

เมื่อเวลา19.30 น. เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 ร.ต.อ.ดร กันทะขัด ร.ต.ท.คนอง ราชคม ร.ต.ต.นวพรรษ ทาแกง ร.ต.ต.สุนทร ภิระบรรณ และด.ต.สุรเดช เชียงแขก ร้อยตชด.327 ร่วมกับ ร.อ. วีระศักดิ์ ทะนงศักดิ์ศรีกุล ผบ.บก.คปส.3 ร.ต.สัมฤทธิ์ จันทร์อินทร์ ผบ.มว.ม.3 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก ม.3 ร.ต.อ.กฤตกรณ์ กันจินะ รองสวป.สภ.เชียงแสน ร.ต.อ.อดุลย์ รักษาดี รองสว.สส. ด.ต.นิวัต เตมา ด.ต.ระพีพงษ์ กันธิพันธ์ ด.ต.สาคร จินดากาศ ร.ต.อ.มานพ ใจปลา รอง สว.ด่าน ตม.เชียงแสน ด.ต.ธนโชติ จันอิฐ และ นายสมรัตน์ โกฏยี่ ผู้ใหญ่บ้านสบรวก ต.เวียง ออกลาดตระเวนตรวจตามแนวชายแดนริมฝั่งแม่น้ำรวก บ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน เพื่อป้องกันการลักลอบขนยาเสพติดและหลบหนีเข้าเมือง ขณะตรวจมาถึงบริเวณช่องทางธรรมชาติ เลียบแม่น้ำรวกก่อนถึงหอฝิ่น ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงเรือแล่นเข้ามาจากฝั่งประเทศเมียนมาร์เข้ามาจอดที่ท่าน้ำรวกฝั่งประเทศไทย ต่อมาได้สังเกตเห็นชาย 1 คน หญิง 1 คน เดินขึ้นฝั่งมา แล้วเสียงเรือก็แล่นกลับข้ามไปยังฝั่งประเทศเมียนมา คนทั้งสองได้เดินถือกระเป๋ามาที่รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนซ์ ทะเบียน ผฉ 2095 เชียงราย ที่จอดอยู่ในที่เกิดเหตุ โดยมีนายอาอิ มาเยอะ อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 502 ม.9 ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย รออยู่ที่รถ พร้อมช่วยยกกระเป๋าสัมภาระขึ้นบนรถ และกำลังเปิดประตูรถให้คนทั้งสอง เข้าไปนั่ง จึงได้เข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบว่าชายที่เดินขึ้นมาจากเรือชื่อนายอาหื่อ มาเยอะ อายุ 67 ปี สัญชาติไทย อยู่ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย และหญิงที่มาพร้อมกัน ชื่อ นางอาหน่อ มาเยอะ อายุ57 ปี สัญชาติ เมียนมา สอบถาม นายอาอิ ให้การว่าตนได้มารอรับชายและหญิงคนดังกล่าวที่ลักลอบข้ามมาจากฝั่งประเทศเมียนมา โดยแจ้งว่าชายที่ลักลอบข้ามานั้นเป็นบิดาของตน ซึ่งเดินทางกลับมาจากบ้านทุ่ง จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และส่วนหญิงอีกคนเป็นน้องสาวของพ่อ ตรวจเอกสารนายอาหื่อ มาเยอะ พบว่ามีบัตรประจำตัวประชาชนคนไทย แต่ของนางอาหน่อ มาเยอะ ไม่มีเอกสารแสดงตน รับว่าเป็นคนสัญชาติเมียนมา และลักลอบข้ามมาฝั่งไทย จึงได้ควบคุมตัวนายอาอิ พร้อมแจ้งข้อหาว่า นำพา อุปการะ ช่วยเหลือ หรือช่วยด้วยประการใดๆแก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายให้รอดพ้นจากการจับกุม นายอาอิ ให้การรับว่า ได้มารอรับบุคคลทั้งสองที่ลักลอบเข้าเมือง จะกลับไปบ้าน อ.เวียงเชียงรุ้ง

สำหรับนายอาหื่อ ถูกแจ้งข้อหาว่า เข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งไม่ใช่ช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่า สถานีหรือท้องที่และตามกำหนดเวลา ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด ตามมาตรา35(1)พ.ร.บ.ควบคุมโรคพ.ศ.2558 ส่วนนางอาหน่อ ถูกแจ้งข้อหาว่าเป็นบุคคลต่างด้าว (สัญชาติเมียนมา) หลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด นำตัวส่งให้ ร.ต.อ.ชนภัทร กัณทยามงคล รองสว.(สอบสวน) สภ.เชียงแสน ดำเนินคดีต่อไป

ปัญธิพงศ์  ศิริโชคธนากูล / จ.เชียงราย