ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวจิตอาสา

ตราด – โรงเรียรคลองใหญ่วิทยาคม จัดโครงการ การสร้างซั้งกอบ้านปลาและเก็บขยะ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟู

โรงเรียรคลองใหญ่วิทยาคม จัดโครงการ การสร้างซั้งกอบ้านปลาและเก็บขยะ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูพันธุ์สัตว์นํ้า เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 10 พย.2564 ณ.ที่ท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ที่ปลายท่าเทียบเรือ โดยมีนายคมสัน ณ.รังษี ผู้อํานวยการโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม เป็นประธานเปิดโครงการ การสร้างซั้งกอบ้านปลาและเก็บขยะเขื่อนกั้นท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูพันธุ์สัตว์นํ้า พร้อม

ด้วยนายวินัย บุญล้อม สํานักงานทรัพยากรท่งทะเลและชายฝั่งที่ 1 จ.ระยอง อ.บัวภา จางวางแก้ว นํานักเรียนโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม ประกอบด้วย กลุ่มประมงพื้นบ้านตําบลคลองใหญ่ กลุ่มประมงเจ๊กลัก เทศบาลตําบลคลองใหญ่ สภาเด็กนักเรียนและเยาวชนอําเภอคลองใหญ่ เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน การประปาคลองใหญ่ กรมเจ้าท่า และชุดปฏิบัตการ างนํ้า SDC ของกู้ภัยสว่างเขตคลองใหญ่ เข้าร่วม 100 คน จัดเก็บขยะเขื่อนกั้นท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ความยาวของเขื่อน 2 กิโลเมตร เนื่องจากอําเภอคลองใหญ่ เป็นพื้นที่อยู่ติดกับทะเล มีทรัพยากรธรรมชาติที่ลํ้าค่า อุดมไปด้วยกุ้ง หอย ปู ปลา และสัตว์นํ้าชาวบ้านส่วนใหญ่จึงมีอาชีพทําการประมงเป็นหลัก ปัจจุบันพื้นที่แห่งนี้มีจํานวนประชากรเพิ่มขึ้นทําให้มีการขยายตัวของที่อยู่ แห่งท่องเที่ยว มีการลุกลํ้าพื้นที่ป่าชายเลนซึ่ง

เป็นแห่งอนุบาลสัตว์นํ้าและมีการประมงขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น ทําให้ระบบนิเวศทางทะเลที่เคยอุด สมบูรณ์ค่อยๆลดลงไป สัตว์ทะเลที่เคยหาได้ง่ายกลับหาได้ยาก ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประมงพื้นบ้านเป็นอย่างมาก จากนั้นทางสภาเด็กและเยาวชนอําเภอคลองใหญ่และโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาค จึงได้จัดโครงการขึ้นมาส่วนขยะที่เก็บได้ทางเทศบาลตําบลคลองใหญ่ได้นําเอาไป/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด