ข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้านยกย่องเชิดชูคนดี

กรุงเทพฯ – ตำรวจวัยเกษียณหัวใจฮีโร่ ช่วยปั๊มหัวใจสาวใหญ่ตกน้ำ ท่าน้ำ สน.บางคอแหลม

ตำรวจวัยเกษียณหัวใจฮีโร่ ช่วยปั๊มหัวใจสาวใหญ่ตกน้ำ ท่าน้ำ สน.บางคอแหลม

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 เวลา 19.40 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางคอแหลม วัยเกษียณ เจ้าของร้านอาหารตามสั่งอยู่ริมน้ำท่าเทียบเรือ สน.บางคอแหลม ถนน ราษฎร์บูรณะ เขต ราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือดังมาจากภายในน้ำ จึงรีบวางตะหลิวแล้วนำห่วงยางโดดลงเรือตรวจการณ์เร่งไปช่วยเหลือทันที แต่เมื่อนำร่างสาวใหญ่ขึ้นมา บนฝั่งได้แล้วแต่ก็หมดสติถามตอบอะไรไม่ได้เลย จึงลงมือทำCPR ทันทีแล้วให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่แถวนั้นรีบแจ้งกู้ภัยให้มาช่วยเหลือทันที

เมื่ออาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูมาถึงที่เกิดเหตุ แล้วพบกับผู้หญิงรายดังกล่าวอยู่ในสภาพตัวเปียกปอนทั้งตัวและเจ้าหน้าที่ตำรวจวัยเกษียณกำลังช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยการทำCPR อยู่ในที่เกิดเหตุ จึงรีบจัดเตรียมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแต่ไม่สามารถดำเนินการได้ จึงประสานเหตุต่อที่หน่วยแพทย์ระบบฉุกเฉินเอราวัณทันที เมื่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเจริญกรุงมาถึงที่เกิดเหตุจึงรีบใช้อุปกรณ์ฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน และดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ แต่ไม่เป็นผลหญิงสาวคนดังกล่าวจึงเสียชีวิตในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงประสานแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลศิริราช ให้มาตรวจสอบร่างผู้เสียชีวิต

จากการสอบถาม ร.ต.อ.วัชระ ชนพลัง อายุ 63 ปี เป็นข้าราชการเกษียณ เป็นผู้เห็นเหตุการณ์และเข้าช่วยเหลือเป็นคนแรก บอกเล่าว่า ตนขายอาหารตามสั่งอยู่ร้านตรงนี้ ตนก็ได้ยินเสียงร้อง ช่วยด้วย ช่วยด้วย ตนก็หันมองหาว่าเสียงมาจากไหน ตนมองไปที่แม่น้ำก็เห็นผู้หญิงโบกมือขึ้นมาเหนือน้ำ ห่างจากโป๊ะท่าน้ำประมาณ 30 เมตร ตนจึงบอกว่า ให้ใจเย็นๆนะ พยุงตัวเองก่อนนะ เดี๋ยวหาคนมาช่วย ตนจึงไปตามตำรวจให้นำเรือออกไปรับเข้าฝั่ง แต่พอเรือออกไป เค้าก็
นิ่งไปแล้ว จึงลากขึ้นมาบนโป๊ะ เพื่อทำการปั๊มหัวใจ CPR แต่ก็ไม่เป็นผล รถกู้ชีพเจริญกรุงยืนยันเสียชีวิตแล้ว

พี่สาว ชื่อน.ส.ประไพ อายุ 50 ปี บอกว่า ตนเป็นพี่สาว แต่อยู่คนละบ้าน ญาติพี่น้องเยอะเค้าเลยไปอยู่หลายบ้าน ปกติก็พักที่สุขสวัสดิ์ บางปะกอก คือเค้าเป็นคนจิตใจดี นิสัยดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น แต่เค้าไม่ค่อยจะปกติ เคยรักษาที่บ้านสมเด็จ เคยมีครอบครัว สามีเค้าตายแล้ว ส่วนลูกอยู่กระทุ่มแบน

เบื้องต้นแพทย์นิติเวช พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบสภาพร่างผู้เสียชีวิตโดยละเอียดแล้วไม่พบร่องรอยบาดแผลจากการถูกทำร้าย แล้วทางญาติไม่ได้ติดใจในสาเหตุของการเสียชีวิต จึงลงความเห็นพร้อมกันมอบร่างผู้เสียชีวิตให้กับญาติดำเนินการนำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

โชติกา ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าว กทม.