ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวประชุม

ตราด – สํานักงานประมงจังหวัดตราดจัดโครงการฝึกอบรม หลักสูตร ซั่งเชือกเพื่อเสริมสร้างสัตว์นํ้าเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของชาคมประมง จ.ตราด

ตราด/สํานักงานประมงจังหวัดตราดจัดโครงการฝึกอบรม หลักสูตร ซั่งเชือกเพื่อเสริมสร้างสัตว์นํ้าเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของชาคมประมง จ.ตราด

เมื่อช่วงเช้า เวลา 09.30 น. เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมพบทะเลรีสอร์ท อ.คลองใหญ่ จ.ตราด โดยมีนายขจิตเวช แก้วน้อย นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรม หลักสูตรซั้งเชือกเพื่อเสริมสร้างสัตว์นํ้าเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของประชาคมประมง จ.ตราด พร้อมด้วยนางสาวษิรินทร์ ฉัยยา ประมงอําเภอคลองใหญ่ กล่าวรายงานถึงโครงการวัตถุประสงค์ ในปัจจุบันทรัพยากรสัตว์นํ้าทะเลมีปริมาณลดลง เนื่องจากการทําประมงที่มากเกินไป การเพิ่มขึ้นของจํานวนเรือประมง

ประสิทธิภาพของเครื่องมือประมง รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์นํ้าวัยอ่อน ได้แก่ แนวปะการัง และแหล่งหญ้าทะเล เริ่มเสื่อมโทรมลง เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของชุมชนประมงบริเวณชายฝั่งจังหวัดตราด นายชัชวาล วุฒิเมชี นักวิชาการประมงชํานาญการรักษาราชการแทนประมงจังหวัดตราด จึงได้จัดดําเนินโครงการฝึกอบรม หลักสูตรซั้งเชือกเพื่อเสริมสร้างสัตว์นํ้าเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของประชาคมประมงจังหวัดตราด ขึ้น เพื่อให้เกษตรกรชาวประมงพื้นบ้านได้มีความตะหนักในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์นํ้าในบ้านของตัวเอง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มจํานวนทรัพยากรสัตว์นํ้าในบริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดตราดให้มากขึ้นและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลตั้งแต่หน้าดินจนถึงผิวนํ้า ซึ่งซั้งเชือกจะให้ร่มเงาและเป็นที่อาศัยหลบซ่อนแก่สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กและดึงดูดปลาขนาดใหญ่ให้เข้ามาหาอาหารและหลบซ่อนตัวเกิดเป็น

แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์นํ้าหลากหลายชนิด เกิดการพึ่งพาอาศัยกันในทางชีวภาพและระบบนิเวศขึ้นและสามารถทําให้ชาวประมงได้ใช้ประโยชน์ในแหล่งทําประมงพื้นบ้านเป็นส่วนใหญ่ ที่บริเวณใกล้ฝั่ง ส่งเสริมและเพิ่มพูนทรัพยากรชายฝั่งได้อีกวิธีหนึ่ง และยังช่วยฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้มีประสิทธิภาพและเกิดการใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน เป้าหมายของโครงการ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการดําเนินงานตามโครงการไม่ตํ่ากว่า 750 คน ในการประชุมแต่ละที่วันละ 60 คน รวมทั้งหมด 300 คน ประชุมกันมาแล้ว 4 ครั้ง พร้อมกันนี้ นายอุดม เครือเนียม นักวิชาการประมงชํานาญการจาก

ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเล จ.ระยอง นายกุณสมบัติ ศิริสมบัติ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมงจากสํานักงานประมงจังหวัดระยองและหน่วยงานร่วมกันมีการสาธิตการทําซั้งเชือกที่พักอาศัยของสัตว์นํ้าทะเลเพื่อเป็นการเตรียมตัวลงวางซั้งเชือกในแต่ละจุดในพื้นที่ตั้งแต่ตําบลแหลมกลัดจนถึงตําบลหาดเล็กรวมทั้งหมด 9 จุด จํานวน 8,000 เชือก ไม่เกิน 3 ไมล์ทะเลที่จะลงวางในเดือนมคราคมนี้ต่อไป นายธนิช พูลทอง หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมงจากสํานักงานประมวจังหวัดตราด ยังได้กล่าวให้ความรู้ความเข้าใจด้านการประมงพื้นบ้านด้วย/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด