ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

จันทบุรี – ชี้แจงสาเหตุท้องเสียหมู่อาหารเป็นพิษ น่าจะเกิดจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง ผสมกับอากาศ-อาหารที่หลากหลายและเกิดการสะสมของเชื้อโรคบางชนิด

จ.จันทบุรี ชี้แจงสาเหตุท้องเสียหมู่อาหารเป็นพิษ น่าจะเกิดจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง ผสมกับอากาศ-อาหารที่หลากหลายและเกิดการสะสมของเชื้อโรคบางชนิด


นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ชี้แจงกรณีมีการสอบถามถึงอาการคล้ายอาหารเป็นพิษในกลุ่มประชาชนชาวจันทบุรี กระจายในบางพื้นที่ของจังหวัดพบว่ามีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวแต่ไม่ ADMIT ที่โรงพยาบาลชุมชนประมาณ 10 ราย และโรงพยาบาลเอกชนประมาณ 36 ราย ทุกคนปลอดภัยและกลับบ้านไปแล้วหลังเข้ารับบริการอาการไม่รุนแรงจึงไม่ได้รับไว้เป็นผู้ป่วยใน สาเหตุที่พบมีอาการคล้ายอาการเป็นพิษหลายคนแต่อาการไม่หนัก ลักษณะของการถ่ายท้องสันนิษฐานทางการแพทย์ในเบื้องต้นในขณะนี้ มี 2 สาเหตุ คือ 1. สภาพอากาศในจังหวัดจันทบุรีเปลี่ยนแปลงบ่อย จากร้อนเป็นหนาว จากหนาวมาร้อน ในระยะนี้ 2. ขณะนี้เปิดประเทศ เริ่มมีการขายอาหารที่หลากหลายมากขึ้นซึ่งเป็นไปได้การบริโภคอาหารที่หลากหลายอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคล้ายอาหารเป็นพิษเพราะสภาพอากาศมีผลต่ออาหารด้วย
ด้านนายแพทย์ อภิรักษ์ วิสุทธิอาภรณ์ สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีแนะนำในช่วงนี้ขอให้ประชาชนบริโภคอาหารที่ปรุงสุกใหม่เท่านั้น ไม่ควรรับ

ประทานอาหารที่ทำทิ้งไว้นาน เพราะสภาพอากาศที่แปรปรวนในขณะนี้ ส่งผลกับอาหารอย่างมาก และหากอาหารเป็นพิษอย่างรุนแรง ควรไปพบแพทย์ไม่แนะนำให้ซื้อยารับประทานเอง ส่วนสาเหตุจุด สถานที่ที่ทำให้เกิดอาการคล้ายอาหารเป็นพิษเริ่มที่จุดใดและใครที่เป็นคนแรกทางสาธารณสุขจังหวัดได้ส่งทีมบุคคลากรสอบสวนดรคลงพื้นที่เพื่อสรุปและระงับในวันนี้


ส่วนบรรยากาศภายในตลาดสดเทศบาลเมืองจันทบุรี พบว่าพ่อค้า แม่ค้ารวมถึงลูกค้าได้มีการจับกลุ่มพูดคุยถึงอาการท้องเสียและอาเจียนกันเป็นวงกว้างและบางคนมาโพสถ์ถามสาเหตุในโลกออนไลน์ จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงสาเหตุกันเป็นวงกว้าง บางคนตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีที่มาจากน้ำแข็งที่เรารับประทาน บางคนตั้งข้อสังเกตว่าอาจมาจากน้ำประปา เพราะใช้น้ำประปาในการแปรงฟัน อาบน้ำ แต่ก็ยังหาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก