ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจเยี่ยม

สมุทรปราการ – ล่าสุด ผู้ว่าลงตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุดินสไลด์ เผยเจ้าขอบ่อดินโทรแจ้งขอรับผิดชอบทั้งหมด

ล่าสุด ผู้ว่าลงตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุดินสไลด์ เผยเจ้าขอบ่อดินโทรแจ้งขอรับผิดชอบทั้งหมด
ล่าสุดความเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 21 มกราคม 2565 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมาตรวจพื้นที่ดินสไลด์ บริเวณท้ายซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พร้อมทั้งนำถุงยังชีพประเภทข้าวสารอาหารแห้งรวมทั้งผ้าและมุ้งมาแจกจ่ายให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดินสไลด์ที่เกิดขึ้นร่วมกว่า 100 คน ก่อนที่จะลงพื้นที่ตรวจดูสถานที่เกิดเหตุพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวว่า หลังจากที่ดูพื้นที่แล้วทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเดิมเป็นบ่อเลี้ยงปลาและพื้นที่เกิดเหตุมีการเทคอนกรีต ซึ่งเป็นเทคอนกรีตที่ไม่มีเหล็กเสริมให้มีความมั่นคงและก็ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เอกชนและมีการแบ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่อยู่อาศัย จากการตรวจสอบสภาพพื้นที่ในขณะนี้ได้มีพี่น้องประชาชนมาเช่าพื้นที่บริเวณนี้ได้รับผลกระทบดินสไลด์ลงไปบ้านเรือนก็พังทลายลงไปด้วยมีอยู่กว่า 20 ครัวเรือนซึ่งก็ได้มีการสำรวจไปแล้วซึ่งต่อไปก็ดูช่องทางในการเยียวยาต่อไป ซึ่งก็ได้รับแจ้งจากเอกชนซึ่งไม่ทราบว่าจะเกี่ยวข้องหรือไม่ได้บอกว่าถ้าเกี่ยวข้องกับพื้นดินที่เขารับผิดชอบเขาได้โทรมาแจ้งว่าเขายินดีที่จะรับผิดชอบถ้าเกิดจากบ่อดินที่เขารับผิดชอบอยู่ ซึ่งบ่อดินแห่งนี้มีมานานแล้วอยู่ห่างจากจุดนี้ประมาณ 100 เมตร แต่ส่วนที่มาดูแล้วพื้นที่นี้เป็นบ่อเลี้ยงปลาเดิมเป็นพื้นที่ ที่มีความอ่อนตัวอยู่แล้ว และพอมาเทคอนกรีตทับหน้าแต่ไม่ได้มีการเสริมเหล็ก และการปลูกบ้านอยู่ใกล้บ่อดินตามกฎหมายต้องมีระยะห่างเท่าไหร่นั้นขณะนี้ทาง อบต.บางปลา อยู่ระหว่างตรวจสอบอยู่ และ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้แม้ว่าจะไม่ได้เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ แต่ก็เป็นความเดือนร้อนของประชาชนก็ต้องหาช่องทางในการเยี่ยวยาให้อยู่แล้ว ส่วนในเรื่องความผิดก็ยังต้องมีการตรวจสอบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับบ่อดินมากน้อยแค่ไหน ทั้งในเรื่องขุดดินถมดินทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อก็ต้องไปดู ซึ่งบ่อดินแห่งนี้เขาแจ้งว่าไม่มีการดำเนินการมาแล้วเป็นสิบปี บ่อดินแห่งนี้มีไว้เฉย ๆ เพราะเมื่อ 8 ปีที่แล้วเขาเคยโครงการให้จังหวัดที่จะยกบ่อดินแห่งนี้ให้เป็นส่วนกลางของทางราชการที่จะเอาไปใช้ประโยชน์ในเรื่องสวนสาธารณะ ส่วนที่ว่าชาวบ้านแจ้งมียังเห็นมีการสูบน้ำและใช้รถสิบล้อรถพ่วงลงไปตักดินอยู่นั้น ตนก็ยังไม่ทราบซึ่งก็ต้องลงไปตรวจสอบอีกที ส่วนที่จะห้างทางผู้ประกอบการเข้ามาประกอบการต่ออีกหรือไม่นั้น ก็ต้องรอการตรวจสอบก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ามันเป็นสาเหตุจากอะไร ถ้ามันเกี่ยวข้องและเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายกำหนดเราก็จะดำเนินการ ส่วนที่ชาวบ้านยืนยันว่ายังมีการขุดดินขนไปขาย ตรงนี้ตนยังไม่มีข้อมูลก็ต้องรอการตรวจสอบความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนในเรื่องที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วชาวบ้านเคยร้องขอให้ทางผู้ประกอบการบ่อดินนำเสาเข็มมาปักกันดินสไลด์นั้นแต่ยังไม่มีใครเข้ามาดำเนินการ ซึ่งในเรื่องนี้ก็ต้องมีการตรวจสอบก่อน เพราะได้ยินแต่ชาวบ้านว่ากัน ซึ่งในการดำเนินการในเรื่องนี้มันก็ต้องเร่งด่วน


ด้านนาง งามชื่น เกิดบำรุง ปลัด อบต.บางปลา ได้กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ในโซนนี้มันยังไม่ชัดเจน ต้องรอการตรวจสอบก่อนแผนผังก่อน ตอนนี้ได้ให้ทางกองชั่งค้นหาใบอนุญาตก่อนเพราะว่ามันไม่ได้เป็นการเพิ่งขออนุญาตแต่ขออนุญาตมานานมากแล้วถึงจะทราบชัดเจน แต่ทางเจ้าหน้าที่กองชั่งยืนยันว่าไม่ใช่บริเวณนี้ซึ่งบริเวณนี้ไม่มีการขุดแล้วส่วนการขออนุญาตนั้นมีอายุการขอใบอนุญาตกี่ปีหรือขุดได้เท่าไหร่นั้น ซึ่งแบบที่เขาขออนุญาตมานั้นมารกำหนดขุดลึกเท่าไหร่มีวิศวกรดูในเรื่องขอรูปแบบให้ถูกต้องตาม พรบ.ขุดดินถมดิน ซึ่งเราจะต้องขอตรวจสอบใบอนุญาตให้ชัดเจนก่อนและรูปแบบให้ชัดเจนก่อนเพราะว่าอันนี้มันเป็นเหตุด่วนซึ่งเราก็เตรียมการค้นหาอยู่ซึ่งขณะนี้ยังไม่เห็นใบอนุญาตเลย และล่าสุดการปรับหน้าดินของเจ้าที่ดินผืนนี้ได้มีการขออนุญาตหรือไม่ นั้นพบว่าไม่ได้มีการแจ้งแต่อย่างใดอันนี้เราจะต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งจะต้องมีการค้นหาแบบเดิมที่ขออนุญาตไว้จะต้องตรวจสอบจากสภาพเดิมได้มีการขออนุญาตจาก อบต.หรือเปล่า
******************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 089-6955389