ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวทารุณกรรมสัตว์

กรุงเทพฯ – สุนัขถูกผูกเชือกขาหน้าหลังยัดใส่กระสอบมาปล่อยหน้าบ้าน ย่านพุทธบูชา

สุนัขถูกผูกเชือกขาหน้าหลังยัดใส่กระสอบมาปล่อยหน้าบ้าน ย่านพุทธบูชา

วันที่ 31 ม.ค.65
เวลา 08.15 น.

อาสาสมัครกู้ชีพบูรณะ (รพ.ราษฎร์บูรณะ) ได้รับแจ้งจากประชาชนพลเมืองดีว่า มีผู้เอาสุนัขใส่ถุงกระสอบมาปล่อยทิ้งไว้ที่หน้าบ้านคนภายในซอยพุทธบูชา จึงรีบเตรียมอุปกรณ์ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

เมื่อเจ้าหน้าที่อาสาสมัครไปถึงที่เกิดเหตุ เป็นถนนพุทธบูชา ซอย 36 ใกล้เคียงกับคลองราชพฤกษ์ บริเวณหน้าบ้านประชาชน มีแอ่งน้ำท้องร่อง พบสุนัข 1 ตัว มีเชือกผูกอยู่บริเวณขาหน้าทั้ง 2 ข้าง ใกล้กันยังพบเศษเชือก และถุงกระสอบ ภายในกระสอบมีถุงข้าวอาหารอยู่ 1 ถุง อาสาสมัครจึงใช้อุปกรณ์บ่วงเชือกคล้อง และ ตัวหนีบคีบ เพื่อจับให้อยู่นิ่งๆ แต่เนื่องจากสุนัขมีความตื่นกลัว จึงขู่จะกัดและหนีดิ้นรนไม่ให้จับ จนกระทั่งหนีลงไปในน้ำ ชาวบ้านจึงนำเรือออกมาเพื่อให้อาสาสมัครลงเรือไปช่วยจับ แต่สุนัขก็ว่ายน้ำหนีกลับมาขึ้นฝั่ง อาสาสมัครที่อยู่บนฝั่งต้องช่วยกันใช้เชือกบ่วงคล้อง ตัวหนีบคีบขาให้อยู่นิ่งๆ จนสามารถแกะเชือกที่ผูกขาออกได้เป็นผลสำเร็จ เป็นอิสระ สามารถเดินวิ่งได้อย่างปลอดภัย มีเจ็บตัวเลือดตกยางออกบ้างจากการช่วยเหลือ แต่ไม่ได้เป็นไรมาก

จากการสอบถาม คุณ อุ๋ย อายุ 50 ปี เจ้าของบ้าน บอกว่า มีเจ้าของร้านขายส้มฝั่งนู้น มาเรียกตน บอกว่า มีถุงปุ๋ยอยู่หน้าบ้าน มีตัวอะไรอยู่ข้างใน เค้ามองดูอยู่ ว่าเห็นมีคนมาวางไว้แล้วก็ไป สักพักนึงก็มีสุนัขโผล่ออกมาจากถุง เค้าเลยตะโกนเรียกตนให้ออกมาดู พอตนเปิดประตูมาก็เห็น สภาพนี้เลย คือ ขาหน้ามีเชือกผูกอยู่ทั้ง 2 ข้าง ส่วนขาหลัง น่าจะดิ้นหลุด เพราะเห็นเศษเชือกอยู่ข้างๆ ตนก็จะไปช่วยเอาเชือกออกให้ก็ขู่ ตนจึงไม่กล้า แล้ว สุนัขในบ้านตนก็หลายตัว กลัวจะถูกกัด เลยโทรหาให้คนมาช่วย ตนก็อยากจะฝากบอกคนที่เอามาปล่อยนะ ว่า จะปล่อยยังไง ก็ควรจะตัดเชือกหน่อยก็ได้ เอาเชือกผูกไว้มันทรมานสัตว์ มันเดือดร้อนคนอื่นเขา ปล่อยให้เป็นอิสระ จะได้ช่วยเหลือตัวเองได้ ผูกแบบนี้เอาออกไม่ได้ก็สงสาร คนมาช่วยก็กลัวกัด สุนัขก็กลัวคนจะทำร้าย สุนัขตัวอื่นเห็นก็จะรุมกัดอีก ดีว่า อาสาช่วยกันจับเอาเชือกออกปล่อยให้เป็นอิสระ

และนาย ประสงค์ เสือเอี่ยม อายุ 64 ปี เป็นอาสาสมัคร รหัสพุทธบูชา 02 บอกว่า ตนได้รับโทรศัพท์ แจ้งว่ามีสุนัขใส่ถุงปุ๋ยมาปล่อย ตนจึงรีบมาตรวจสอบและแจ้งประสานขอความช่วยเหลือไปทางกู้ชีพ รพ.ราษฎร์บูรณะ ตอนที่ตนมาถึงก็พบว่า สุนัขหลุดออกจากถุงปุ๋ยแล้วแต่บริเวณขาหน้ายังมีเชือกผูกไว้อยู่ ส่วนขาหลัง ดิ้นจนเชือกหลุดออกมาแล้ว คาดว่า สุนัขน่าจะดิ้นกระเสือกกระสนจนหลุดออกจากถุง แต่เชือกที่ขาหน้า ผูกแน่นมาก จนไม่สามารถที่จะออกเองได้

เบื้องต้น อาสาสมัครดำเนินการช่วยเหลือสุนัขโดยการนำเชือกออกจากขา ปล่อยให้เป็นอิสระจากการพันธนาการ ได้อย่างปลอดภัย สุนัขได้วิ่งหนีออกจากจุดที่โดนปล่อย ไปแล้ว เนื่องจากมีอาการตื่นกลัว ชาวบ้านได้แต่ฝากบอกถึงคนที่มาปล่อย หรือคนที่คิดจะปล่อยสัตว์สุนัขหมาแมวที่ไหนก็แล้วแต่ ไม่ควรจะผูกแบบนี้ เอามาปล่อยให้เป็นอิสระ แต่ยังมีเชือกผูกพันธนาการเค้าไว้แบบนี้จะเป็นอิสระ เค้าจะใช้ชีวิตอยู่ต่อไปยังไง เดินก็ไม่สะดวก ตกน้ำก็ว่ายน้ำไม่ได้ บาปกรรมอีก สงสารเค้า แต่ก็ขอบคุณอาสาทุกท่านที่มาช่วยเหลือถ้าไม่มาช่วย ก็ไม่รู้จะทำไง ตนจะออกไปช่วยก็กลัวโดนกัด แล้วอีกอย่าง สุนัขในบ้านตนก็เยอะ เปิดประตูทีก็เตรียมจะออกกันแล้ว เจ้าของบ้านได้บอกทิ้งท้ายไว้

โชติกา ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าว กทม.