ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวเพลิงไหม้

กรุงเทพ – ไฟไหม้เพิงเก็บไม้อัดหวิดวอด โชคดีชาวบ้านเห็นช่วยกันดับทัน ย่านสุขสวัสดิ์

ไฟไหม้เพิงเก็บไม้อัดหวิดวอด โชคดีชาวบ้านเห็นช่วยกันดับทัน ย่านสุขสวัสดิ์

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565
เวลา 21.14 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เพิงพักเก็บไม้อัด ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 38 จึงรีบรุดจัดกำลังพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย , อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เร่งรัดตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครมาถึงที่เกิดเหตุพบแสงเพลิงและกลุ่มควันสีดำพวยพุงออกมาจากภายในบริเวณกองไม้อัดซึ่งตั้งอยู่ภายในเพิงพักไม่มีเลขที่ ซอยสุขสวัสดิ์ 38 แยกย่อยซอยที่ 9 ถนน สุขสวัสดิ์ แขวง บางประกอก เขต ราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นลักษณะเพิงพักชั้นเดียวมุงด้วยสังกะสี ด้านในมีรถกระบะจอดอยู่ 1 คัน และมีแผ่นไม้อัดวางตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก และภายในยังแบ่งเป็นโซนไว้เลี้ยงไก่ แต่ไม่มีไก่อยู่ภายในเล้าไก่ดังกล่าวแล้ว ส่วนบริเวณจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณกองแผ่นไม้อัดด้านหน้า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัคร รวมทั้งชาวบ้านช่วยกันใช้น้ำดับเป็นผลใช้เวลา 10 นาที ภายในที่เกิดเหตุไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงกันพื้นที่เอาไว้ก่อนและไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปเพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย และต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

จากการสอบถามลูกชายเจ้าของชื่อ นาย สหชัย ไพรบึง อายุ 18 ปี บอกว่า ที่ตรงนี้เป็นเพิงพักไว้เก็บไม้อัด ไม้พาเลซ และรถยนต์ ตอนเกิดเหตุตนนอนอยู่ในห้องพัก ส่วนที่เกิดเหตุปิดล๊อคไว้ไม่มีใครอยู่ แล้วมีคนไปบอกว่าไฟไหม้ ตนจึงออกมา ก็เห็นไฟกำลังลุกไหม้ ระหว่างด้านนอกกับด้านใน ชาวบ้านที่อยู่ละแวกนี้จึงช่วยกันใช้น้ำและถังดับเพลิงช่วยกันดับเบื้องต้นก่อน เพราะถ้าลุกลาม กลัวจะโดนรถยนต์ที่จอด และบ้านพักไปด้วย ส่วนสาเหตุนั้นตนยังไม่ทราบแน่ชัด ว่าเกิดจากอะไร

และคนเห็นเหตุการณ์ชื่อ คุณ สา บอกว่า ตนออกมาซักผ้า ได้กลิ่นเหม็นไหม้ ตนจึงหันไปก็เห็นไฟกำลังลุกไหม้เลย ตนก็ตกใจสั่นไปหมด เลยตะโกนเรียกชาวบ้านให้ออกมาช่วยกัน บางคนใช้น้ำ ใช้สายยางฉีด แล้วตรวนี้ก็มีถังดับเพลิงอยู่ 4 ถัง ก็ช่วยกันดับ ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ กลัวสั่นยังไม่หายเลย หันมาไฟลุกขึ้นเต็มไปหมดเลย

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยกันดับไฟ และรื้อกองไม้ออกเพื่อระบายความร้อน ไม่ให้ก่อเกิดเป็นเปลวไฟได้อีก แล้วใช้น้ำฉีดเลี้ยงไว้ตลอด ส่วนใหญ่จะเป็นแผ่นไม้อัด ส่วนสาเหตุยังไม่สรุปแน่ชัดว่าเกิดจากอะไรกันแน่ บางคนก็บอกว่า มีแท๊กซี่มาจอดข้างๆ ทิ้งก้นบุหรี่ลงไปหรือป่าว ก็ไม่แน่ใจ แค่คาดเดาสถานการณ์ต่างๆนานากันไป แต่ก็ยังโชคดีที่มีชาวบ้านเห็นและช่วยกันดับได้ทันจึงไม่ได้ลุกลามไปบ้านข้างเคียงหรือลามไปโดนรถยนต์มิฉะนั้นอาจจะทำให้เสียหายไปมากกว่านี้ ส่วนสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้งถึงจะสรุปผลได้ว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดจากอะไรแล้วถึงจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

โชติกา ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าว กทม.