COVID-19ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ลพบุรี – นักท่องเที่ยวล้นหลามเกรงคลัสเตอร์ใหม่เขาวงพระจันทร์ลดจำนวนขึ้นลง

ลพบุรี 180265 นักท่องเที่ยวล้นหลามเกรงคลัสเตอร์ใหม่เขาวงพระจันทร์ลดจำนวนขึ้นลง
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เร่งตรวจ ATK ผู้ประกอบการร้านค้า แหล่งท่องเที่ยว เขาวงพระจันทร์ กว่า 100 ร้านค้า เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวในวันหยุดเสาร์ อาทิตย์นี้ ขณะที่ล่าสุดทางวัดประกาศ เตรียมปิด ให้ขึ้นพิสูจน์แรงศรัทธา พิชิตบันได 3,790 ขั้นเขาวงพระจันทร์ แค่วันอาทิตย์ที่ 20 ก.พ. นี้ เท่านั้น เนื่องจากประมาณน้ำบนยอดเขาไม่เพียงพอ ในการดูแล นักท่องเที่ยว

ภายหลังจากเขาวงพระจันทร์ จังหวัดลพบุรี ได้อำนวยความสะดวกเปิดไฟให้นักท่องเที่ยว นักแสวงบุญ ได้เดินทางขึ้นกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อพิสูจน์ศรัทธา พิชิตบันได 3,790 ขั้น บนยอดเขาวงพระจันทร์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทำให้บรรยากาศแหล่งท่องเที่ยวบนยอดเขาวงพระจันทร์ จังหวัดลพบุรี มีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่จังหวัดลพบุรี และจากทั่วประเทศ นับหมื่นคน ได้เดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก และแชร์กันบนสื่อโซเชียล กันอย่างแพร่หลายถึงความสำเร็จในการ พิชิต 3,790 ขั้น บนยอดเขาวงพระจันทร์ได้


จนกลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ หวั่นจะกลายเป็น คลัสเตอร์ใหม่ เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 เนื่องจากมีนักแสวงบุญเดินทางมาเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ ทำให้รถติดเป็นทางยาว นับ 10 กิโลเมตร ตามที่เคยเสนอข่าวไปก่อนหน้าแล้ว จนทางวัดต้องขยายเวลา จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ออกไปอีก จนถึง วันอาทิตย์ 27 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อหวังลดจำนวนคนในแต่ละวันไม่ให้แออัดจนเกินไป


ซึ่งล่าสุด คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลพบุรี ได้มีความเป็นห่วง ในมาตรการควบคุมโรค จึงได้มอมหมายให้สำนักงานสาธารณะสุข อำเภอโคกสำโรง จัดบุคลากรทางการแพทย์ ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอโคกสำโรง และ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลพบุรี เข้าดำเนินการกำหนดมาตรการควบคุมโรค โดยเรียกผู้ประกอบการร้านค้า ทั้งร้านอาหาร และของฝาก ในพื้นที่วัดเขาวงพระจันทร์ จำนวนกว่า 130 ร้านค้า เกือบ 200 คน เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยระบบการตรวจแบบ ATK ซึ่งผลการตรวจทุกคนมีผลเป็นลบ โดยสำนักงานสาธารณะสุข อำเภอโคกสำโรง ได้ออกใบรับรองให้กับทุกร้านค้าเพื่อนำไปติดแสดงไว้หน้าร้าน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวภายในวัดเขาวงพระจันทร์ พร้อมกำหนดให้นักท่องเที่ยว นักแสวงบุญ ที่จะเดินทางขึ้นกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อพิสูจน์ศรัทธา พิชิตบันได 3,790 ขั้น บนยอดเขาวงพระจันทร์ จะต้องผ่านจุดคัดกรอง และแสดงผลการฉีดวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ในขณะเดินขึ้นลง เขาวงพระจันทร์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคกำหนด
ขณะที่… ทางวัดเขาวงพระจันทร์ ได้ประกาศ แจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลการขยายเวลาในการเปิดไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ที่จะเดินขึ้น เขาวงพระจันทร์ ซึ่งแต่เดิม ตามที่เคยแจ้งไว้ว่า…ทางวัดเขาวงพระจันทร์ จะขยายเวลาเปิดไฟ ให้ถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 แต่เนื่องจากปัญหาปริมาณน้ำบนยอดเขาวงพระจันทร์ เหลือน้อยและอาจจะไม่เพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยว ต่อไปได้จนถึงวันที่ 27 ก.พ.นี้ ตามที่เคยได้แจ้งไว้ก่อนหน้า ทางวัดจึงขอเปลี่ยนแปลงกำหนดการขึ้นเขาวงพระจันทร์ ใหม่ โดยจะเปิดไฟให้ขึ้นได้ในช่วงเวลากลางคืน ให้ถึงแค่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 เท่านั้น ซึ่งหลังจากวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นักท่องเที่ยวจะขึ้นได้เฉพาะช่วงเวลากลางวันเท่านั้น
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090