ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวความเชื่อ

อ่างทอง – กินก๋วยเตี๋ยวหยอดตู้ทำบุญโคกวัดกาไสย์แนวคิดเจ้าอาวาสให้ชาวบ้านเข้าวัดทำบุญอิ่มแล้วไม่พลาดส่องหาตัวเลข

อ่างทอง กินก๋วยเตี๋ยวหยอดตู้ทำบุญโคกวัดกาไสย์แนวคิดเจ้าอาวาสให้ชาวบ้านเข้าวัดทำบุญอิ่มแล้วไม่พลาดส่องหาตัวเลข ด้านไวยาวัชกรเล่าตำนานโคกวัดเป็นที่ฝังสมบัติของชาวบ้านซ่อนพม่าในอดีต บางคืนพบสีทองพุ่งขึ้นเป็นลำแสง

วันที่ 22 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานที่บริเวณวัดกาไสย์ธรรมิการาม ตำบลทางพระ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง พบร้านก๋วยเตี๋ยวบะหมี่เกี๊ยว หมูแดง ที่เป็นก๋วยเตี๋ยวหยอดตู้ โดยเปิดให้ชาวบ้านได้รับประทานฟรี มีบะหมี่ + เกี๊ยว หมูแดง เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ขาว เกี๊ยว ทั้งน้ำและแห้ง ต้มยำต้มจืด และเย็นตาโฟ เมื่ออิ่มแล้วก็ตามศรัทธาของประชาชน ในการหยอดตู้ทำบุญ เป็นการสนับสนุนให้ทางวัด ได้นำเงินในตู้ไปซื้อวัตถุดิบมาทำก๋วยเตี๋ยวในวันต่อไป

จากการสอบถาม นาย พรชัย คเชนทร อายุ 58 ปี คนทำก๋วยเตี๋ยว เล่าให้ฟังว่า ก๋วยเตี๋ยวหยอดตู้ ที่บริเวณโคกวัดกาไสย์ นั้น เป็นแนวคิดของทางท่านเจ้าอาวาสวัดกาไสย์ ที่อยากจะให้ประชาชนได้เดินทางท่องเที่ยวเข้า วัดกาไสย์ธรรมิการาม และโคกวัดกาไสย์เพิ่มขึ้น จึงได้แนวคิดการทำก๋วยเตี๋ยวหยอดตู้ โดยให้ชาวบ้านได้กินก๋วยเตี๋ยวฟรี เมื่ออิ่มแล้วก็ตามกำลังศรัทธาในการทำบุญ เพื่อเป็นทุนในการทำวันต่อไป โดยได้ให้เงินมาซื้อวัตถุดิบจำนวนหนึ่ง ซึ่ง นาย พรชัย ที่เคยทำก๋วยเตี๋ยวบะหมี่เกี๊ยวขายมาแล้ว เป็นคนที่ทำก๋วยเตี๋ยวบริการชาวบ้าน โดยจะเปิดให้บริการชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา ตั้งแต่เวลา 09.00 น.- 15.30 น. ในวันเสาร์ – อาทิตย์ – จันทร์ และวันอังคาร ส่วน วันพุธ – ศุกร์ และวันสำคัญทางศาสนา หยุด

ส่วนทางด้าน นาย วันชัย รมบุญ ไวยาวัชกร วัดกาไสย์ อดีต รองผอ.โรงเรียนวัดทางพระ เล่าถึงตำนานโคกวัดกาไสย์ว่า ในสมัยอยุธยาเสียกรุงครั้งที่ 2 กองทัพพม่าได้ยกทับผ่านเข้าบางระจัน ผ่านตำบลทางพระ ชาวบ้านได้นำทรัพย์สินเงินทอง มาทำการฝังเดินไว้ที่บริเวณโคกวัดกาไสย์ เพื่อซ่อนเก็บไว้ก่อนเสียกรุง และในช่วงวันดีคืนดีก็จะมีชาวบ้านเห็นแสงสีทองพุ่งขึ้นบริเวณโคกวัดกาไสย์เป็นประจำ และหากใครลองดีไปขุดล่าสมบัติก็จะมีอันเป็นไป ซึ่งปัจจุบันก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามากราบไหว้และขอโชคลาภไปเสี่ยงดวง เมื่อได้โชคได้ลาภสมใจปรารถนาก็จะว่าจ้างละครมาเล่นแก้บนกันต่อไป

กนกศักดิ์ / อ่างทอง