ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

สมุทรปราการ – แรงงานไทยในยูเคน ล็อตที่สามกลับถึงไทยแล้ว ขณะแรงงานสาวถูกโจรกรรมพาสปอร์ตขณะอพยพ

แรงงานไทยในยูเคน ล็อตที่สามกลับถึงไทยแล้ว ขณะแรงงานสาวถูกโจรกรรมพาสปอร์ตขณะอพยพ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 มีนาคม 2565 ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันต้อนรับแรงงานไทยในยูเคน จำนวน 40 คน ที่อพยพเดินทางกลับมาจากยูเคนด้วยสายการบิน เอมิเรตน์ เที่ยวบินที่ EK 384 ถึงยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 12.05 น. โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น ซึ่งแรงงานไทยชุดนี้ถือเป็นแรงงานไทยชุดที่ 3 ที่ได้รับการช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ชอ อพยพคนไทยในยูเครนกลับไทยโดยสวัสดิภาพ ซึ่งเดินทางกลับถึงประเทศแล้วรวม 136 คน

นางสาว สุภานันท์ ทองอินทร์ ชาวจังหวัดปราจีนบุรี แรงงานไทยในยูเคน ได้เล่าเหตุการณ์ในเมืองหลวงเคียฟของยูเคนว่า ขณะที่ตนและเพื่อนซึ่งไปทำงานสปาอยู่ที่เมืองเคียฟนั้น ช่วงวันสองวันแรกก็ยังไม่รุนแรงเท่าไหร่และยังไม่มีแผนที่จะต้องอพยพ จนกระทั่งสถานการณ์เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเช้ามืดจะได้ยินเสียงระเบิดดังต่อเนื่องและเริ่มดังใกล้เข้ามาจนรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ถึงในบ้านพักจนต้องตัดสินใจขออพยพออกมาจากเมืองเคียฟเพื่อขอกลับประเทศไทย ซึ่งการเดินทางต้องใช้รถไฟออกจากเมืองเคียฟมายังสนามบินซึ่งอยู่ที่ระวีป ใช้เวลาในการเดินทางถึง 9 ชั่วโมงเต็ม จนได้ขึ้นเครื่องบินและกลับมาถึงยังประเทศไทย ซึ่งรู้สึกโล่งและดีใจมากที่กลับมาถึงบ้านเกิดได้อย่างปลอดภัย ขณะที่ยังมีแรงงานไทยอีกหลาย ๆ คนที่ได้เดินทางกลับมาในครั้งนี้ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่าน่ากลัวมาก และเหตุการณ์เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเลื่อย ๆ น่ากลัวมากและมีการอพยพคนไทยออกมาให้มากที่สุด ส่วนที่ว่าหลังเหตุการณ์สงบลงแล้วจะกลับไปทำงานอีกหรือไม่นั้นก็ต้องรอถามเจ้านายอีกทีว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า กานเดินทางกลับมาของแรงงานไทยในยูเคนในครั้งนี้พบว่ามีอุปศักย์บางโดยมีแรงานไทยซึ่งเป็นผู้หญิงรายหนึ่งถูกโจรกรรมพาสปอร์ตในระหว่างอพยพ แต่ก็มีเอกสารชั่วคราวทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองต้องมีการใช้เวลาในการตรวจสอบเล็กน้อยในการตรวจสอบเอกสารแต่ทุกอยางก็เรียบร้อย ซึ่งตนเห็นว่าเวลาผ่านไปนานก็เลยขอเดินเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าติดขัดตรงไหนก็เลยได้ทราบอย่างประเด็นที่ได้กล่าวไปแล้ว

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับในไฟล์ทนี้ EK 384 เป็นไฟล์ทที่ 3 ที่มีการพาคนไทยจากยูเคนกลับสู่ประเทศไทยของเรา การปฏิบัติในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในวันนี้จำนวน 40 คน ซึ่งผ่านการคัดกรองของกระทรวงสาธารณสุขตามขั้นตอนเรียบร้อยทุกคน ซึ่งทั้งหมดจะถูกส่งไปที่สถาบันบำราศนราดูร เพื่อรอฟังผลการตรวจในครั้งนี้ ก็ต้องบอกว่าทุกการปฏิบัติของหน่วยราชการมีการประสานการปฏิบัติกันอย่างดี ส่วนคนไทยในยูเครนที่ยังเหลือตกค้างอยู่ที่ดูไบ ในขณะนี้เท่าที่ได้รับการประสานงานเราจะมรไฟล์ทที่เดินทางเข้ามาอีกครั้งในวันที่ 5 มีนาคม 2565 จะมี 2 เที่ยวบินเป็นเที่ยวบินของสายการบินไทย น่าจะไม่เกิน 20 คน และเที่ยวบินของเอมิเรตน์น่าจะอยู่ที่ 45 คน แต่ตัวเลขอาจจะมีการปรับเพิ่มได้ก็ต้องดูในวันที่จะถึงอีกที

******************************

สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 089-6955389