ข่าวทั่วไป

พะเยา- วัยรุ่นสร้างตัว หม่าล่าสร้างอาชีพ ซอสสูตรเด็ดเคล็ดลับน้ำผึ้งเดือนห้ากับพริกหม่าล่ากิโลละพัน

พะเยา- วัยรุ่นสร้างตัว หม่าล่าสร้างอาชีพ ซอสสูตรเด็ดเคล็ดลับน้ำผึ้งเดือนห้ากับพริกหม่าล่ากิโลละพัน

ชมคลิป

ช่วงค่ำของ วันที่ 27 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านห้วยข้าวก่ำ ต.ห้วยข้าวก่ำ อ.จุน จ.พะเยา ตรงแยกไฟแดง ถนนสาย พะเยา-จุน-เชียงคำ-ปง บริเวณปากซอยทางขึ้นไปอ่างเก็บน้ำห้วยข้าวก่ำ เพื่อไปลองชิมหม่าล่ารสเลิศ “หม่าล่า-โจซู” ที่ใครๆต่างพากันกล่าวถึงว่าเด็ดจริงๆ ทั้งรสชาติเผ็ดตามสั่ง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นายอิศสรา ตั้งประเสริฐ อายุ 29 ปี เจ้าของร้าน “ หม่าล่า – โจซู “ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองทำงานเป็นพนักงานธุรการ อยู่ที่ กฟภ.จุน ในวันปกติ ก็จะทำงานประจำ โดยก่อนหน้านี้ตนเองทำงานได้เงินเดือนและใช้ชีวิตในการ กินและเที่ยวไปโดยไร้แก่นสาร เงินที่จะเก็บไว้ใช้ในอนาคตเพื่อสร้างฐานะนั้นไม่มีเลย เมื่อเกิดวิกฤติการ โรคระบาด โควิด 19 ตนเองได้เห็นชาวบ้านที่ได้รับความทุกข์และเดือดร้อน เรื่องของความยากจนขาดแคลน ไม่มีเงินเก็บ จึงคิดได้ว่าอีกหน่อยเมื่อเราแก่ตัวลงไปจะมีอะไรที่จะรับรองเราว่าจะเลี้ยงตัวเองได้ ทั้งยังเงินเก็บก็ไม่มี ดังนั้นจึงคิดได้ว่า ในช่วงเลิกงานก็ยังพอมีเวลาทำอะไรได้บ้างนอกจากงานประจำแล้ว มีอะไรที่พอจะทำเป็นอาชีพเสริมและไม่เบียดเบียนเวลางานหลัก จึงเกิดไอเดียขึ้นมาว่าในช่วงเวลานี้พวกปิ้งย่างที่กำลังเป็นที่นิยม ก็คือ ปิ้งย่างหม่าล่า ซึ่งในพื้นที่ อ.จุน ยังไม่มีร้านที่เปิดให้นั่งรับประทานและส่วนตัวแล้วนั้นตนเองก็มีความชื่นชอบปิ้งย่างหม่าล่าอย่างมาก ซ้ำยังได้คิดค้น น้ำซอส-พริกหม่าล่า ที่เป็นสูตรเด็ดของตนเอง โดยได้เผยเคล็ดลับให้ผู้สื่อข่าวถึงสูตรดังกล่าวว่า ส่วนผสมหลักที่สำคัญทำให้มีความหอมอร่อยกลมกล่อม คือ “น้ำผึ้งป่าเดือนห้า” เวลาย่างจะไม่มีกลิ่นไหม้-รสขมเหมือนน้ำตาล และอีกอย่างก็คือ “พริกหม่าล่า” ใช้โรยบนปิ้งย่าง ใช้ของคุณภาพราคากิโลกรัมละ 1,500 บาท ให้รสเผ็ดซ่าลิ้น กลิ่นหอมสมุนไพรอ่อนๆ ไม่ฉุนเหมือนสูตรของเจ้าอื่นๆ ทั้งหมดเหล่านี้ จึงเป็นจุดขายของทางร้าน นอกจากลูกค้าที่มานั่งรับประทานที่ร้านแล้ว ยังมีลูกค้าขอเบอร์โทรสั่งทางโทรศัพท์-ไลน์-เฟซบุ๊ค อีกด้วย ทำให้ยอดขายในแต่ละวันมีมากกว่า 1,000 ไม้เลยที่เดียว นอกจาก ปิ้งย่างหม่าล่า ทางร้านยังมีเครื่องดื่มและของทานเล่นให้กับทางลูกค้าอีกด้วย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นายอิศสรา กล่าวต่อว่า ร้านของตนเองนั้นเพิ่งเปิดได้เพียงเดือนเดียว แต่ได้รับการตอบรับจากทางลูกค้านั้นเกินคาด คนที่เคยมาชิมก็มาซ้ำอีกจนเป็นลูกค้าขาประจำ บางรายมานั่งทดลองทานเพียง 3-4 ไม้ถึงกับติดใจ สั่งทีเดียว 120 ไม้นั่งทานจนหมด ตนเองและลูกค้าในร้านต่างพากันตกใจกันเลยทีเดียว
ด้าน นางณัฎฐิณี นรดี ชาวอำเภอเชียงคำ กล่าวว่า ตนเองขับรถรถมาไกลจากเชียงคำ มาที่จุน ระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร เพื่อมาชิม หม่าล่า รสเด็ดของทางร้านฯ เพราะต้องการพิสูจน์ว่าเด็ดจริงตามคำร่ำลือหรือไม่ เมื่อได้ชิมแล้วต้องบอกว่า ไม่ผิดหวัง เมื่อสัมผัสกับลิ้นแรกๆจะได้กลิ่นของน้ำผึ้งต่อด้วยกลิ่นสมุนไพรและความเผ็ดปร่าซ่าลิ้นครบทุกรส อร่อยจนบอกว่าไม่เหมือนใครเลยที่เดียว

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA