ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวยาเสพติด

เชียงราย – ยิงปะทะสนั่นป่ากลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เสียชีวิต 2 ศพ ของกลางยาบ้า ยาไอซ์ เพียบ

ยิงปะทะสนั่นป่ากลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เสียชีวิต 2 ศพ

สิ้นเสียงปืนสามารถตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ประมาณ 1,080,000เม็ด ยาไอซ์ 9 กิโลกรัม

วันนี้ 2 พฤษจิกายน 2563
ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก, พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 และ พลโท บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน นั้น พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง ปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดโดยต่อเนื่อง


โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศต่อไป ดังนั้น เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 จึงได้สั่งการให้ กองร้อยทหารพรานที่ 3207 จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจ บริเวณ ช่องทางแสนใหม่ บ้านแสนใหม่ ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย จนกระทั่งเมื่อเวลา 16.30 นาฬิกา ได้ตรวจการณ์พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยประมาณ 15 – 20 คน แบกสัมภาระ เดินเข้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืน (ไม่ทราบชนิด) ยิงใส่ฝ่ายเรา จึงเกิดการปะทะกันนานประมาณ 20 นาที หน่วยจึงได้จัดกำลังควบคุมพื้นที่เกิดเหตุเพิ่มเติม จำนวน 8 ชุดปฏิบัติการ ต่อมาเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 เวลา 06.15 นาฬิกา ได้จัดกำลังเข้าพิสูจน์ทราบพื้นที่เกิดเหตุ พบฝ่ายตรงข้าม เสียชีวิต จำนวน 2 ศพ ตรวจพบ เป้สะพายหลัง จำนวน 13 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) รวมจำนวนประมาณ 1,080,000 เม็ด และ ยาไอซ์ 9 กิโลกรัม  ปัจจุบันอยู่ระหว่างรวบรวมและจัดเก็บวัตถุพยานเพื่อขยายผลหาผู้กระทำความผิด และนำของกลางทั้งหมดส่งให้ สถานีตำรวจภูธรแม่จัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วย ในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่อง ต่อไป

โดยมี พันเอกชาตรี สงวนธรรม รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วย พันเอกสัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 และ พันเอกชาตินักรบ พรศิริรัตน์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 เข้าร่วมการแถลงข่าว

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / ผู้สื่อข่าวทั่วไทยนิวส์ จ.เชียงราย รายงาน โทร. 0990505989