ข่าวพาดหัวอุบัติเหตุ

กู้ภัยเร่งช่วย เด็กชาย วัย 8 ขวบ ปั่นจักรยานเฉี่ยวชนกันล้มถูกแกนบันไดทิ่มน่องจนติดคา

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 15 มิถุนายน 2567 ศูนย์วิทยุกู้ชีพปราการ ได้รับแจ้งมีเด็กชาย วัย 8 ขวบ ถูกแกนบันไดปั่นของจักรยานเสียบติดคาน่อง ที่บริเวณลานอเนกประสงค์หมู่บ้านทวีทอง 2 ตำบลบางเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยสมุทรปราการ เดินทางตรวจสอบ
ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ เจ้าหน้าที่พบ เด็กชาย เอ (นามสมมุติ) อายุ 8 ขวบ ล้มตะแคงอยู่กับจักรยาน ในลักษณะยังค่อมจักรยานอยู่ ที่น่องข้างซ้ายถูกแกนบันไดปั่นของจักรยานเสียบแทงคาอยู่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงทำการประเมินและวางแผนในการช่วยเหลือ บาดแผลแล้วพบว่ามีความเสี่ยงค่อนข้างสูง หาดจะดึกขาออกจากแหนบันไดปั่นจักรยาน จึงทำการบล็อกบาดแผล พร้อมประสานอุปกรณ์ตัดถ่างมาช่วยเหลือ แต่ก็ไม่สามารถที่จะตัดแกนบันไดได้ทันที ซึ่งขณะนั้นได้มีชาวบ้านนำเครื่องหินเจียร์มาช่วยตัดแกนบันไดจักรยาน ถามกลางเสียร้องของเด็กชาย ใช้เวลาเกือบหนึ่งชั่วโมงจึงสำเร็จท่ามกลางสายตาเพื่อนๆและคนในชุมขนต่างพากันลุ้นเอาใจช่วยและขอให้น้องปลอดภัย หลังจากที่ตัดแกนบันไดดังกล่าวเสร็จกู้ภัยจึงต้องบล็อกบาดแผล ก่อนเคลื่อนย้ายนำส่งโรงพยาบาลสมุทรปราการพร้อมกับแกนบันไดเพื่อให้ทางแพทย์ช่วยเหลืออย่างถูกต้องและปลอดภัยต่อไป


จากการสอบถาม เด็กหญิง บี อายุ 10 ปี ที่เห็นเหตุการณ์ บอกว่า จังหวะที่น้องเด็กชายที่บาดเจ็บปั่นจักรยานมาถึงโค้งพอเข้าโค้งจึงชนกับรถจักรยานอีกคันทำให้รถล้มทับแถมยังถูกจักรยานที่ชนกันล้มทับซ้ำพอไปดูพบว่าน้องถูกแกนเหล็กแทงจึงรีบไปตามแม่ของน้องให้มาช่วย


ด้าน นางทัศนีย์ สิงห์ประเสริฐ รองประธานชุมชน บอกว่าจากการสอบถามเด็กระบุว่าน้องปั่นจักรยานแข่งกันแล้วชนกันจนล้มทับกันจึงถูกแกนเหล็กบันไดที่ใช้สำหรับปั่นรถจักรยานเสียบที่น่องส่วนแกนเหล็กดังกล่าวปกติแล้วบันไดปั่นจะมีพลาสติกหุ้มแต่พลาสติกดังกล่าวหลุดหายไปแล้วเด็กไม่ได้เปลี่ยนชุดใหม่ให้
ด้าน นางกรรณิกา โพธิ์ชัย อายุ 42 ปี แม่ของเด็กชาย บอกว่า เด็กปั่นจักรยานเล่นกันทั้งหมดสี่คน จนมาเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ที่ผ่านมาลูกออกมาปั่นจักรยานเล่นทุกวัน มีบ้างที่ล้มก็แค่ถลอกตามแขนขาไม่ถึงกับขนาดนี้ ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงหลังจากนี้จะนำจักรยานไปให้ช่วงเปลี่ยนบันไดและกำชับลูกในเรื่องความปลอดภัยในการขี่จักรยาน


ส่วน นายณัฐพงษ์ บุตรน้อย เจ้าหน้าที่กู้ภัยออกมาขอบคุณชาวบ้านที่ร่วมแรงร่วมมือกันทั้งเอาพัดลมมาเปิดพัดให้น้อง เอาอุปกรณ์ต่าง ๆ มาช่วย รวมถึงการให้ความร่วมมือการทำงานกับทางเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดีจนสามารถช่วยน้องได้อย่างปลอดภัย

อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ