ข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวพาดหัวท่องเที่ยวศาสนา

เชียงราย – จัดแถลงข่าวเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมศรัทธาในประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2564 “2003 ปีสืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สา พระธาตุดอยตุง”

จังหวัดเชียงรายจัดแถลงข่าวเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมศรัทธาในประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2564 “2003 ปีสืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สา พระธาตุดอยตุง”

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2564 “2003 ปีสืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง” ภายหลังจากมอบรางวัลให้แก่นักวิ่งและนักปั่นที่เข้าสู่เส้นชัยในอันดับต้น เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ลานพระธาตุดอยตุง หมู่ที่ ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย และนายบุญเชิด ลีลาคุณากร ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย เพื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์สร้างการรับรู้ และเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนร่วมสักการะพระธาตุดอยตุง เสริมสิริมงคลและสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของล้านนา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ 2564 ที่จะถึงนี้

 

โดยในงาน จะจัดกิจกรรมการปฏิบัติธรรม การเดินจาริกแสวงบุญ พิธีสืบชะตาหลวงล้านนา “รวมพลคนปีกุน(กุญชร)”และทุกราศี พิธีตักน้ำทิพย์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ อบรมสมโภช เทศน์สวดเบิก พิธีตักบาตร พิธีบวงสรวงพระธาตุดอยตุง ขบวนอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน ผ้าไตรพระราชทานและเครื่องสักการะ ขบวนแห่รัตนสัตตนังสักการะพระธาตุดอยตุง ขบวนตุง ขบวนชาติพันธุ์ 18 ชาติพันธุ์ ขบวนมวลชน และเครื่องสักการะของส่วนราชการ 18 อำเภอและทุกภาคส่วน พิธีนมัสการและสรงน้ำ ถวายเครื่องสักการะ ห่มผ้าพระธาตุดอยตุง และกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมากมาย ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สำหรับพระธาตุดอยตุง ถือเป็นพุทธปูชนียสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนโดยเฉพาะชาวล้านนา เชื่อกันว่าเป็นพระธาตุประจำปีกุน มีการจัดประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุสืบต่อกันมาในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ของทุกปี

 

โดยการจัดงานในปีนี้ จะมีการนำศิลปะผสมผสานร่วมกับประเพณีและวัฒนธรรม สำหรับผู้ร่วมเดินจาริกแสวงบุญจะได้รับเหรียญที่ระลึกท้าวเวสสุวรรณ ออกแบบโดยอาจารย์ทรงเดช ทิพย์ทอง ศิลปินเชียงรายอีกด้วย

นอกจากนี้ จังหวัดเชียงรายยังได้ร่วมกับสมาคมขัวศิลปะกำหนดจัดสร้างรูปหล่อและเหรียญท้าวเวสสุวรรณ ให้พุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาได้เช่าบูชา รวมถึงจัดสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณ เพื่อนำปัจจัยหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว นำไปบูรณะปรับปรุงภูมิทัศน์องค์พระธาตุดอยตุง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายให้ทรงคุณค่าอยู่คู่บ้านเมืองต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย อาคารศาลากลางจังหวัดเชียงราย ชั้นที่ 1 เชิงสะพานแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57100 โทรศัพท์ 053-150169

ทีมข่าวทั่วไทยนิวส์ จ.เชียงราย รายงาน

( สนใจลงโฆษณา โทร.0816888600 )